Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

DỰ ÁN ĐƯỜNG SẮT ĐÔ THỊ–TUYẾN BẾN THÀNH SUỐI TIÊN SONG HÀNH XA LỘ HANOI 2013

DỰ ÁN ĐƯỜNG SẮTĐÔ THỊ- TUYẾN BẾN THÀNH SUỐI TIÊN
SONG HÀNH XA LỘ HANOI  tháng 7/2013

VIDEO TRÊN YOTUBE

b8f1090c35a8f39eee6fc3db7f0c1fa3_XL

DỰ ÁN ĐƯỜNG SẮT ĐÔ THỊ

TUYẾN BẾN THÀNH SUỐI TIÊN SONG HÀNH XA LỘ HANỘI

TP Hồ Chí Minh đang gấp rút triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm để góp phần giải quyết nạn ùn tắc giao thông, trong đó có việc triển khai xây dựng các tuyến đường sắt đô thị. Tuy nhiên, bên cạnh nhiều dự án đang có bước tiến khả quan thì một số dự án bị đình trệ bởi nhiều nguyên nhân khác nhau.

Các nhà thầu thi công mặt bằng tuyến số 1, đoạn song song với xa lộ Hà Nội.

Những tín hiệu lạc quan

Mặc dù phải đến năm năm sau ngày có Quyết định phê duyệt (2007) dự án mới được triển khai nhưng đến nay, dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã có những tín hiệu lạc quan trong việc triển khai thực hiện. Đây cũng là dự án đường sắt đô thị đầu tiên được UBND thành phố phê duyệt theo quy hoạch của Chính phủ. Qua nhiều lần điều chỉnh, hiện tổng mức đầu tư của dự án là hơn 47.300 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA của JICA. Thời gian đưa vào khai thác là năm 2017, trong đó hoàn thành xây dựng là cuối năm 2017. Dự án gồm bốn gói thầu chính. Vào tháng 8-2012, các đơn vị đã triển khai thi công ở gói thầu số 2 (xây dựng đoạn trên cao và depot), riêng từ tháng 4-2013 đến nay, các nhà thầu đã tiến hành thi công các hạng mục của dự án. Đối với các gói thầu như: 1a là đoạn ngầm từ Bến Thành đến Nhà hát thành phố đang tổ chức nghiên cứu thiết kế kỹ thuật cùng với thiết kế nhà ga trung tâm. Đến cuối năm nay sẽ tổ chức mời thầu; gói 1b cũng đang trong giai đoạn đấu thầu và gói thầu số 3 đang trong quá trình xem xét hợp đồng từ phía JICA. Phó trưởng Ban thường trực Ban Quản lý đường sắt đô thị Lê Khắc Huỳnh cho biết, qua gần một năm thi công, đến nay các nhà thầu đã gần như hoàn thành các công tác khảo sát địa chất, hoàn thành 100% công tác khảo sát địa hình, khảo sát thủy văn, hoàn thành thử tải cọc tại công trường Thảo Điền (quận 2) và quận Thủ Đức. Hiện khó nhất vẫn là một số ít mặt bằng tại đoạn từ Khu Du lịch Suối Tiên đến giáp ranh tỉnh Bình Dương vẫn chưa được giải phóng có thể gây khó khăn cho các nhà thầu trong quá trình thi công.

Cùng với tuyến số 1, tuyến đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành - Tham Lương) được UBND thành phố quyết định phê duyệt xây dựng năm 2010, sau khi điều chỉnh có tổng mức đầu tư là 21.116 tỷ đồng vay vốn từ các Ngân hàng ADB, Ngân hàng KfW và Ngân hàng đầu tư châu Âu. Theo thống kê, dọc tuyến số 2 ở giai đoạn 1 (Bến Thành - Tham Lương) có 504 hộ dân phải di dời để thực hiện dự án. Hiện công tác giải phóng mặt bằng đang được các cơ quan chức năng gấp rút thực hiện để có thể giao mặt bằng đúng hẹn. Đối với các công tác như: hỗ trợ quản lý dự án, thiết kế cơ bản và các gói thầu tư vấn chương trình phát triển xã hội; tư vấn giao thông phát triển bền vững đang được gấp rút hoàn thiện để trình các bên liên quan. Các gói thầu xây lắp và cung cấp thiết bị cho dự án đều đang được triển khai theo sự hướng dẫn của các nhà tài trợ. Trong khi đó, các dự án chuẩn bị đầu tư như: tuyến số 5 (cầu Sài Gòn - bến xe Cần Giuộc); tuyến số 2 (đoạn Bến Thành - Tham Lương và đoạn Tham Lương - bến xe Tây Ninh)... đều đang trong quá trình hoàn tất để lập dự án đầu tư đồng thời tìm kiếm nhà tài trợ nhằm thực hiện các dự án trong thời gian sớm nhất.

Nhiều dự án bị chậm tiến độ

Cụ thể, đó là các dự án xây dựng tường rào bảo vệ, nhà bảo vệ và san lấp mặt bằng depot Tham Lương, quận 12 (depot của tuyến tàu điện ngầm số 2). Dự án này đã được Sở GTVT phê duyệt vào năm 2010 với tổng mức đầu tư là 27.124 triệu đồng từ nguồn ngân sách thành phố. Mặc dù dự án đã được thi công từ tháng 8-2010 (dự kiến hoàn thành sau một năm) nhưng đến nay khối lượng công việc cũng chỉ mới đạt được 70% sau ba lần gia hạn. Theo Ban quản lý đường sắt đô thị, nguyên nhân chủ yếu là do vướng mặt bằng. Công tác này đã được quận 12 thực hiện từ năm 2008, tuy nhiên sau gần năm năm vẫn chưa hoàn thành, riêng phần mặt bằng của depot trong giai đoạn 1 đến nay địa phương vẫn chưa thể bàn giao để thi công. Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận 12 dự kiến sẽ bàn giao mặt bằng còn lại trong depot Tham Lương vào quý III năm nay, tuy nhiên đến thời điểm khó có thể thực hiện cam kết đúng hẹn. Ban này đang tiếp tục kiến nghị Sở GTVT cho gia hạn đến quý II năm 2014.

Dự án xây dựng các hạng mục tương tự tại depot tuyến số 3a (Tân Kiên, huyện Bình Chánh) cũng có chung hoàn cảnh. Dự án được triển khai từ năm 2011, theo kế hoạch là đã thực hiện xong nhưng đến nay cũng chỉ mới xong 65% kế hoạch đề ra sau khi đã chậm tiến độ gần hai năm. Theo giải thích của địa phương, hiện việc xây dựng các khu tái định cư chưa hoàn thiện cho nên các hộ dân nằm trong diện di dời vẫn chưa thể chuyển đến nơi ở mới. Ban bồi thường huyện này cũng đang kiến nghị xin được gia hạn thời gian thực hiện đến cuối năm nay. Theo Ban quản lý đường sắt đô thị, việc chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng không những ảnh hưởng tiến độ chung của các dự án mà còn làm tăng nguy cơ "đội vốn" cho các dự án gây lãng phí, tốn kém. Để giải quyết những khó khăn này, các địa phương cần tùy vào từng trường hợp, đặc điểm của địa phương để có những giải pháp phù hợp nhằm giải quyết dứt điểm các vướng mắc đang gặp phải.

NHỮNG CHÚ CHÓ VÀ CHÚ KHỈ TRÌNH DIỄN CHO DU KHÁCH Ở HUẾ 2011

NHỮNG TRANG KHÁC CỦA KHOA HỌC THẾ KỶ 21

Không có nhận xét nào: