Thứ Bảy, 12 tháng 7, 2014

CHỢ BẾN THÀNH TPHCM 2011

 
khoa học thế kỷ 21 viện lịch sử dòng họ câu lạc bộ gia phả học TPHCM trung tâm nghiên cứu và thực hành gia phả
KHTK21 photohouse đồi cát
    trắng motel
phòng chẩn trị tịnh xá ngọc uyển lê thống nhứt thương binh đặc biệt

CÓ 3 NỀN VĂN HOÁ LỚN HIỆN NAY 
TỰA VÀO 3 MỆNH ĐỀ LỚN SAU

1-NỀN VĂN HOÁ “KINH THÁNH” MỌI MUÔN VẬT
    ĐỀU DO THƯỢNG ĐẾ TRỜI ĐẤT SINH RA

2- NỀN VĂN HOÁ “KINH DỊCH” TẤT CẢ MỌI THỨ
     ĐỀU DO ÂM DƯƠNG MÀ HÌNH THÀNH

3- NỀN VĂN HOÁ “DARWIN . MARK . LENIN” TẤT CẢ 
    MỌI THỨ,MỌI SỰ VIỆC PHẢI CÓ THỜI GIAN TIẾN
    HOÁ MÀ HÌNH THÀNH

khoa học thế kỷ 21 viện lịch sử dòng họ câu lạc bộ gia phả       học TPHCM trung tâm nghiên cứu    và thực.hành G.P
KHTK21 photohouse đồi cát   trắng motel phòng chẩn trị            tịnh xá ngọc uyển      lê thống nhứt
thương binh đặc biệt

CHỢ BẾN THÀNH TPHCM 2011

Graphic m

CHỢ_BẾN THANH

AT 6

FilmstripCameraWorkSchoolUmbrellaSchool bus

GỒM 3 MỤC

1 – TRONG LÒNG CHỢ BẾN THÀNH
2 -  ĐƯỜNG PHAN PHAN BỘI CHÂU,LƯU VĂN LANG NGUYỄN TRUNG TRỰC
      LÊ LỢI
̃̃3 -  SỰ HÌNH THÀNH SÀIGÒN VÀ CHỮ QUỐC NGỮ RỒI TPHCM

1 – TRONG LÒNG CHỢ BẾN THÀNH
       A   - HÌNH ẢNH

CameraFilmstripWorkSchoolIsland with a palm tree
IMG_0853IMG_0856

IMG_0857IMG_0858

IMG_0859IMG_0860

IMG_0861IMG_0862

IMG_0863IMG_0864

IMG_0865IMG_0866

IMG_0867IMG_0875

B    -  VIDEO
         

2 VIDEO TRONG CHO BEN THANH TPHCM 2011

Bên trong chự Bến Thành
Bên trong chợ Bến Thành

2  - ĐƯỜNG PHAN BỘI CHÂU ,LƯU VĂN LANG NGUYỄN TRUNG TRỰC
      LÊ LỢI 
     A    - HÌNH ẢNH   xem chung ở mục 1 A

IMG_0869IMG_0873

IMG_0873IMG_0874

IMG_0875IMG_0876

IMG_0877IMG_0878

IMG_0881IMG_0883

B    - VIDEO

Đường phan BộI Châu Lưu văn Lang chợ bến thành

1 VIDEO NGUYEN TRUNG TRUC LE LOI

Nguyễn trungTrực Lê LợI nhà sách Saigon

canh buom

3 -  SỰ HÌNH THÀNH SAIGÒN VÀ CHỮ QUỐC NGỮ RỒI TPHCM

SƠ LƯỢC VÀ HÌNH THÀNH

Từ Saì Côn thành Saigòn

Chữ quốc ngữ mà chúng ta học và viết ngày nay chính là chữ tượng âm,khoảng cuối
thế kỷ 17 đã có những nhóm người Âu Châu người Thiên Chúa Giáo đến vùng đất Biên
Hoà,Gia Định ,Định Tường ,Sóc Trăng, Rạch Giá ..để mua bán trao đổi song song là truyền giáo ,họ xử dụng chữ viết là chữ tượng âm Latin nên họ ghi âm nói của người Việt chúng ta
theo âm chữ viết Latin ,và đọc âm ngữ này để trao đổi với người Việt từ đó mới hiểu nhau,
lâu dần nó trở thành cuốn sách học nói tiếng Việt của những người Âu Châu ,nói rõ là những giáo sĩ người Pháp ,Khi Nguyễn Ánh gặp Cha Bá Đa Lôc có những sự trao đổi
và giao Hoàng Tử Cảnh Làm Con Tin ,sau đó đã giúp Nguyễn Ánh đánh tan ba anh em Nguyễn Tây Sơn thống nhát 2 miền thời kỳ này người Pháp có nhiều đặc ân,lại được
làm Quan trong triều ,Sau khi Gia Long mất chiến tranh bùng nổ ,vài chục năm sau đầu
thế kỷ 20 cưỡng bức người Việt học chữ tượng âm này và gọi là chữ Quốc Ngữ nhưng phần đông trong làng Thiên chúa Giáo,khi Bảo Đại lên ngôi mới chính thức có những trường học tiếng Quốc ngữ ,song song trường học tiếng Pháp và chữ Hán Nôm ,

Tại sao Sài Côn lại thành Saigon, Tại thời kỳ đó Tân Thuận,Bến Nghé, ,,Chợlon đều là cảng ghe tầu hàng hoá nên phải có cửa ra vào tiếng Hán Nôm đọc âm là suoy coon đến khi
viết báo viết sách đã rút gọn theo kiểu Latin Sàicoon vì nhái âm theo người miền Nam nhẹ
hơn SàiGon ,những sách in thời gian từ 30-1954 vẫn in là Sài Côn

NHỮNG CƯ DÂN NGƯỜI VIỆT ĐẦU TIÊN

Sách Phủ biên tạp lục của Lê Quý Đôn viết về vùng đất Nam Bộ vào thế kỷ XVII, rằng "từ cửa biển Cần Giờ, Soài Rạp, cửa Tiểu, cửa Đại... trở lên". Đất Sài Gòn khi những nhóm lưu dân người Việt đến khai khẩn hãy còn hoang vu, rừng rậm và đầm lầy trải dài. Rải rác đó đây trên các giồng đất cao, một vài nhóm các dân tộc Khmer, Stiêng, Mạ... cư trú, sinh sống.

Những lưu dân người Việt đầu tiên tìm đến mưu sinh nơi đất Sài Gòn thuở xa xưa là những người từ miền Bắc, miền Trung vào vì nhiều lý do. Phần lớn họ là những nông dân nghèo đói, cơ cực bởi cuộc chiến tranh giữa các tập đoàn phong kiến, một số khác là những quan làlại, binh lính được nhà nước phong kiến phái đi đồn trú phía Nam, một số là những kẻ tội đồ trốn tránh... Họ đã vượt biển trên những chiếc thuyền và ngược sông Sài Gòn từ cửa Cần Giờ đến vùng đất Sài Gòn ngày nay. Những nhóm lưu dân đầu tiên đã chiếm cứ các giồng đất cao nằm dọc sông Sài Gòn để định cư. Ở đây có nguồn nước ngọt cho sinh hoạt và canh tác, khí hậu lại thoáng đãng. Dần dần từ các giồng cao, lưu dâVVn mở rộng việc khai phá rừng rậm và bưng sình, đất thấp... thành ruộng vườn và làng xóm.

Một địa điểm mà sử sách thường nhắc đến là Mô Xoài có lẽ là vùng đất Bà Rịa hiện nay, đã được người Việt chọn làm nơi cư trú đầu tiên. Đất đai ở đây tương đối cao, lại gần sông biển thuận lợi cho việc định cư của họ.

Từ đất Mô Xoài, các lưu dân đã nhanh chóng mở rộng phạm vi cư trú, khai khẩn đất đai sang các khu vực, nay thuộc Đồng Nai và thành phố Hồ Chí Minh. Điều kiện tự nhiên ở những nơi này không khác mấy với đất Mô Xoài, vả lại các sông rạch nơi đây khá thuận tiện cho việc di chuyển của các lưu dân. Vào những thập kỷ giữa các thế kỷ XVII, các cư dân Việt đã hiện diện ở vùng đất Nam Vang (Phnom Penh) hiện nay. Năm 1665, theo giáo sĩ Chevreuil nhận thấy khi đến Phnom Penh đã có hai làng người Việt nằm bên kia sông, ước khoảng hơn 500 người. Điều đó cho thấy công cuộc Nam tiến của người Việt khá sớm, ít ra là từ cuối thế kỷ XVI. Một vài tư liệu khác của giáo sĩ phương Tây cũng cho thấy cùng với sự hiện diện của người Việt ở Nam Vang, thì ở vương quốc Xiêm La (Thái Lan), ngay vùng ven kinh đô cũng đã xuất hiện các khu vực định cư của khoảng 300 người Việt.

Thuở ban đầu, đứng trước thiên nhiên còn hoang dã của vùng đất Sài Gòn - Gia Định xưa, một vùng đất vừa hào phóng vừa bí ẩn, đầy bất trắc, người lưu dân Việt không khỏi cảm thấy ngại ngùng. Điều này thể hiện qua câu ca dao:

Tới đây xứ sở lạ lùng.

Con chim kêu phải sợ, con cá vùng phải kinh.

Những con người tiên phong ấy, với nghị lực và ý chí đã cố gắng trụ bám nơi mảnh đất Sài Gòn, nhen nhúm và định hình một cuộc sống mới. Cho đến trước khi những viên quan của chúa Nguyễn được cử đi kinh lý miền đất phía Nam, thì những thế hệ đầu tiên của lưu dân đã có cuộc sống ổn định, ruộng vườn đang mở rộng, xanh tươi. Những ghi chép trong các sử sách đương thời, giữa thế kỷ XVII, đất Sài Gòn đã có gần 10.000 người.

Trong số cư dân buổi ban đầu ở Sài Gòn, có không ít người Hoa. Họ là những người Trung Hoa vùng duyên hải phía Nam, đã ra đi tìm đất sống bởi không chịu nổi cuộc sống đói nghèo, loạn lạc ở cố hương. Năm 1679, có một đợt di cư lớn của người Hoa dưới sự thống lãnh của hai viên quan nhà Minh là Dương Ngạn Địch và Trần Thượng Xuyên với 3.000 người và 50 chiến thuyền. Một phần lớn trong đoàn di dân này đã đến trú ngụ và khai khẩn vùng đất miền Đông Nam Bộ, khu vực Biên Hòa và Sài Gòn. Thành phố Chợ Lớn đã được tạo dựng với sự góp sức của người Hoa, cùng với quá trình hội nhập của họ vào cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

 
khoa học thế kỷ 21 viện lịch sử dòng họ câu lạc bộ gia phả học TPHCM trung tâm nghiên cứu và thực hành gia phả
KHTK21 photohouse đồi cát
    trắng motel
phòng chẩn trị tịnh xá ngọc uyển lê thống nhứt thương binh đặc biệt

CÓ 3 NỀN VĂN HOÁ LỚN HIỆN NAY 
TỰA VÀO 3 MỆNH ĐỀ LỚN SAU

1-NỀN VĂN HOÁ “KINH THÁNH” MỌI MUÔN VẬT
    ĐỀU DO THƯỢNG ĐẾ TRỜI ĐẤT SINH RA

2- NỀN VĂN HOÁ “KINH DỊCH” TẤT CẢ MỌI THỨ
     ĐỀU DO ÂM DƯƠNG MÀ HÌNH THÀNH

3- NỀN VĂN HOÁ “DARWIN . MARK . LENIN” TẤT CẢ 
    MỌI THỨ,MỌI SỰ VIỆC PHẢI CÓ THỜI GIAN TIẾN
    HOÁ MÀ HÌNH THÀNH

khoa học thế kỷ 21 viện lịch sử dòng họ câu lạc bộ gia phả       học TPHCM trung tâm nghiên cứu    và thực.hành G.P
KHTK21 photohouse đồi cát   trắng motel phòng chẩn trị            tịnh xá ngọc uyển      lê thống nhứt
thương binh đặc biệt

DU LICH KHOA HOC BOUTON CHOP  DULICH LICH SU BOUTON CHOP TPHCM NGAY NAY BOUTON CHOP

KHOA HOC THE KY 21 BOUTON CHOPSAIGON THE KY 21 BOUTON CHOP2THOI TRANG KHOA HOC BOUTON CHOP

HONG PHAT BOUTON CHOP

PHOTOHOUSE DOI CAT TRANG BANER CHOP2

THANH_HÀ AO DAI BOUTON CHOP2

NGOC THANH NHAT TAO BOUTON CHOP

KIM_HÀ_NHÀ THUOC Y HOC BOUTON CHOP

3  -  LỊCH SỬ CHỢ BẾN THÀNH TPHCM
LỊCH SỬ CHỢ BẾN THÀNH

Không có nhận xét nào: