Thứ Hai, 15 tháng 4, 2013

TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU VÀ THỰC HÀNH GIA PHẢ-LỄ TỔNG KẾT 2012

LỄ TỔNG KẾT NĂM 2012

TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU VÀ THỰC HÀNH
GIA PHẢ TPHCM

Lễ tổng kết năm 2012 của Trung Tâm Nghiên Cứu và Thực Hành Gia Phả
TPHCM ;Tổ chức tại hộI trường Thư Viện Khoa Học Tổng Hợp TPHCM
Ngày 14/4/2013 ,Khách mờI có GS TSĩ Mạc Đường và nhiều GS TS các
nhà nghiên cứu của TPHCM ;buổI lễ diễn ra trang trọng sôi nổi nhất là
lúc các đại biểu phát biểu lên ý kiến của mình ( các bạn nghe tại video
ở dưới  ). BuổI lễ kết thúc lúc 11giờ15p

**********************************

HỘI THẢO KHOA HỌC TRONG NGÀY TỔNG KẾT

(2013-05-08)

Sáng ngày 14.4.2013 tại hội trường Thư Viện Khoa Học Tổng Hợp TP HCM diễn ra lễ tổng kết năm 1012 của Chi Hội Khoa Học Lịch Sử Gia Phả và Hồi Ký và của Trung Tâm Nghiên Cứu và Thực Hành Gia Phả TP HCM.

Trong không khí đầy phấn khởi, có sự tham dự của Giáo Sư Tiến Sĩ Mạc Đường, PCT Liên Hiệp Các Hội Khoa Học và Kỹ Thuật, nguyên Viện trưởng Viện Khoa Học Xã Hội Tp HCM; Tiến Sĩ Nguyễn Văn Hiệu Trưởng Khoa Văn Hóa Học Trường ĐHXH&NV TP HCM; Tiến Sĩ Cao Đắc Hiển Tổng Biên tập Tạp chí Nguyễn Tất Thành; Nhà Nghiên Cứu Di Truyền Học Hà Văn Thùy; Nhà Nghiên Cứu Dòng Họ Vũ Hiệp bút danh Vũ Cự; các đại diện các dòng họ tại TP HCM và các tỉnh lân cận; Báo giới cùng toàn thể Chuyên Viên Gia Phả của Trung Tâm.

Thạc Sĩ Nguyễn Thanh Bền, Chi Hội Trưởng Chi Hội KHLS Gia Phả và Hồi ký báo cáo đánh giá sự trưởng thành lớn mạnh của tổ chức và từng thành viên trong chi hội. Năng lực được trang bị từ kinh nghiệm và sự tích cực trong công tác, chi hội sẽ hoàn thành nhiều mục tiêu xây dựng và phát triển văn hóa truyền thống, bảo tồn bản sắc dân tộc.

Thạc Sĩ Phan Kim Dung, Phó Giám đốc TTNC&THGP TPHCM báo cáo tổng kết hoạt động của Trung Tâm năm 2012. Trong bối cảnh kinh tế suy thoái toàn cầu hiện nay gây ảnh hưởng rất lớn đến mọi sinh hoạt cộng đồng, trong đó có vấn đề dựng gia phả cho dòng họ. Tuy nhiên, Trung Tâm vẫn dựng 11 bộ gia phả chi họ cố cựu, để hiến tặng chương trình Xã Nông Thôn Mới tại xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi và dựng gia phả cho một số chi họ khác tại Long An, Bình Dương, TP HCM … Đặc biệt công trình đáng ghi nhớ của Trung Tâm là bộ gia phả họ Lê – Lê Văn Duyệt, gia phả họ Trần – Trần Văn Giàu của Giáo Sư Trần Văn Giàu; những nhân vật lịch sử đã đóng góp nhiều cho TP HCM. Qua nghiên cứu gia phả đã tìm được mộ cụ Tổng Trấn Bắc thành Lê Văn Phong.

Ngoài việc dựng phả cho các chi họ, Trung Tâm còn mở lớp đào tạo miễn phí cho công chúng hướng chính là tập trung vào lớp trẻ Sinh viên – học sinh; tư vấn cho các chi họ có nhu cầu tự dựng phả.

Trải qua 20 năm Trung Tâm NC&THGP TPHCM trưởng thành và kinh nghiệm đã chuyển mình từ Trung Tâm thành Viện Nghiên Cứu Văn Hóa Dòng Họ, hạt nhân phát triển vẫn là đội ngũ chuyên viên có kinh nghiệm, bên cạnh các Giáo Sư, Tiến Sĩ là then chốt, chủ đạo của Viện.

Trước sự lớn mạnh không ngừng của Trung Tâm, Giáo Sư Mạc Đường sẵn sàng ủng hộ và là người cố vấn đặc biệt của Trung tâm. Ông khẳng định rằng hình thức hoạt động của TT có nội hàm chương trình mang tính xã hội; do đó chọn đẳng cấp Viện là chính xác. Các họ Việt Nam mang nhiều màu sắc, hình ảnh và rất đông nên yếu tố nghiên cứu là tất yếu. Lịch sử văn hóa dân tộc là tập hợp các hình thái văn hóa dòng họ, do đó không thể tách rời lịch sử dân tộc với lịch sử dòng họ trong lĩnh vực nghiên cứu. Hơn thế nữa, gia phả còn phải hội nhập quốc tế, giới thiệu truyền thống văn hóa nước nhà với nhân loại.

Tiến Sĩ Nguyễn Văn Hiệu cũng nhận thấy rằng ngành gia phả là một đề tài mà Văn Hóa Học phải thâm nhập nghiên cứu. Nguồn gốc của từng dòng hảnh hưởng sâu sắc đến từng thành viên trong họ, các thành viên cảm nhận được bản chất của họ mang tính dòng họ. Có thể Gia Phả Học là bộ môn chính qui trong chương trình Đại Học ngành Xã
H
ội Nhân Văn, nếu chưa thì nó là môn tự chọn và vẫn chưa nhất trí thì cũng phải là chuyên đề của ngành Văn Hóa Học.

Nhà nghiên cứu Hà Văn Thùy, người đã xuất bản các đầu sách nói về di truyền đã nhận thức vai trò TTNCTHGP TPHCM là người dẫn đường cho mọi dòng họ tìm lại cội nguồn, dù rằng trong giới hạn lý lịch gia tộc, dần dà sẽ tìm được dòng họ có từ đâu mà hệ thống di truyền học sẽ bổ sung trong việc xác định.

Buổi lễ tổng kết không đơn thuần trong việc báo cáo tổng kết mà đã thành một cuộc hội thảo khoa học mang tính tích cực, mở ra nhiều hướng hoạt động, đối tác đang là các cơ quan khoa học.

                                                                               Trần Văn Đường
                                                                             
Người viết gia ph

                                                                                (ngày 15.4.2013)

 

ALBUMS ÀNH GỒM 2 ALBUMS

ALBUMSSỐ1

ALBUMS SỐ 2

HÌNH ẢNH THƯ VIỆN KHOA HỌC TỔNG HỢP TPHCM

VIDEO TRÊN YOUTUBE

đang xử lý

NHỮNG TRANG CÙNG TÁC GIẢ

CÁC BÀI ĐĂNG TRƯỚC

Không có nhận xét nào: