Thứ Năm, 5 tháng 12, 2013

BẢO TÀNG HỒ CHÍ MINH CHI NHÁNH TPHCM

BẢO TÀNG HỒ CHÍ MINH
CHI NHÁNH TPHCM

CLIP VIDEO CHẠY TRÊN YOUTUBE CÁC BẠN XEM VIDEO NHẤN CHUỘT VÀO ẢNH DƯỚI

 

BẢO TÀNG HỒ CHÍ MINH 19/5/2013

clip_image001

clip_image002

Bến Nhà Rồng cũ. Nay là Bảo tàng Hồ Chí Minh

clip_image003

clip_image002[1]

Học viên an ninh đang nghe giới thiệu về cuộc đời hoạt động của chủ tịch Hồ Chí Minh

Bến Nhà Rồng, hay Bảo tàng Hồ Chí Minh, khởi đầu là một thương cảng lớn của Sài Gòn. Thương cảng này nằm trên sông Sài Gòn và được xây dựng từ 1864, trên khu vực gần cầu Khánh Hội, nay thuộc quận 4. Tại nơi đây, vào ngày 5 tháng 6 năm 1911, người thanh niên Nguyễn Tất Thành (sau này lấy tên là Hồ Chí Minh) đã xuống con tàu Amiral Latouche Tréville làm phụ bếp để có điều kiện sang châu Âu sau này là Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nướcViệt Nam. Do đó, từ 1975 toà trụ sở xưa của thương cảng Nhà Rồng đã được Việt Nam xây dựng lại thành khu lưu niệm Hồ Chí Minh.

Kiến trúc của Nhà Rồng[sửa]

Nhà Rồng được khởi công xây dựng ngày 4 tháng 3 năm 1863, do “Công ty vận tải đường biển” (tiếng Pháp: Messageries Maritimes) xây cất để làm nơi ở cho viên Tổng quản lý và nơi bán vé tàu. Nóc nhà gắn hình rồng, ở giữa thay vì trái châu thì là chiếc phù hiệu mang hình “Đầu ngựa và chiếc mỏ neo”. Phù hiệu “Đầu ngựa” hàm chỉ thời trước bên Pháp, công ty này chuyên lãnh chở đường bộ với ngựa kéo xe, còn “Mỏ neo” tượng trưng cho tàu thuyền. Trụ sở công ty được giới bình dân gọi là Nhà Rồng, có nhiều thuyết về cái tên này: có thuyết nói rằng vì có gắn đôirồng lớn bằng đất nung tráng men xanh trên nóc nhà[1], một thuyết khác cho rằng khác là Nhà Rồng có nghĩa là Gia Long với Nhà là Gia, Rồng là Long, bến Nhà Rồng được người Pháp đặt để nhớ tới quan hệ của vua Gia Long với nước Pháp[2]. Người lớn tuổi gọi tên là Sở Ông Năm, vì hãng tàu biển này do quan năm Pháp Domergue đứng ra sáng lập.

clip_image004

clip_image002[2]

Bến Nhà Rồng về đêm

Vào tháng 10 năm 1865, người Pháp đã cho dựng cột cờ Thủ Ngữ. Từ "Thủ ngữ" có nghĩa là sở canh tuần tàu biển. Cột cờ treo cờ hiệu để cho tàu thuyền ra vào Cảng nên biết vào ngay hay chờ đợi.

clip_image005

clip_image002[3]

Cột cờ Thủ Ngữ

Năm 1893, trụ sở công ty Nhà Rồng dùng đèn điện, dùng bóng đèn 16 nến, sáng leo lét, kém xa mấy ngọn đèn lồng thắp dầu lửa mà tòa đô chính cho thắp thử ở đường Catina (Đồng Khởi).

Gần cuối năm 1899, công ty được phép xây cất bến cho tàu cập vào. Bến lót ván dày, đặt trên trụ sắt dọc theo mé sông 42 mét (phía tàu cập vào). Bến này cách bến kia 18 mét. Bề ngang của moai bến vào phía trong bờ là 8 mét. Từ bờ ra bến có cầu rộng 10 mét. Ban đầu xây hai bến rồi xây thêm bến thứ ba.

Năm 1919, công ty được phép xây bến bằng xi măng cốt sắt, nhưng không thực hiện được, phải đến tháng 3 năm 1930 mới hoàn thành bến mới, chỉ một bến nhưng dài tới 430 mét.

Toàn bộ kiến trúc xưa của tòa trụ sở thương cảng Nhà Rồng hầu như còn nguyên vẹn cho đến ngày nay.

Biểu trưng[sửa]

UBND thành phố Hồ Chí Minh từng có chỉ đạo Sở Văn hóa - Thể Thao - Du lịch đưa Bến Nhà Rồng vào danh sách danh thắng biểu trưng của thành phố.[3]

clip_image006

Tra bến Nhà Rồng trong từ điển mở tiếng Việt Wiktionary

clip_image007

Wikimedia Commons có thêm thể loại hình ảnh và tài liệu về Bến Nhà Rồng

1. ^ BẾN NHÀ RỒNG BẢO TÀNG HỒ CHÍ MINH - Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh

2. ^ Lan Pham, David (2000). Two Hamlets in Nam Bo: Memoirs of Life in Vietnam Through Japanese Occupation, the French and American Wars, and Communist Rule, 1940-1986. McFarland. tr. p. 68.

3. ^ Bến Nhà Rồng sẽ là mẫu biểu trưng TP HCM

NHỮNG TRANG KHÁC CỦA
KHOA HỌC THẾ KỶ 21

CÁC BÀI ĐĂNG TRƯỚC

Không có nhận xét nào: