Thứ Ba, 24 tháng 4, 2012

DÂN TỘC CHÂU RO TỈNH ĐỒNG NAI VN

DÂN TỘC CHÂU RO TỈNH ĐỒ̀NG NAI VN

ban tay viet

CameraFilmstripSchoolRed roseWork

GỒM 4 MỤC:  1 -  HÌNH ẢNH VIDEO NGƯỜI DÂN TỘC CHÂU RO
                      2 -   NHÀ RÔNG DÂN TỘC CHÂU RO
                      3 -  ĐƯỜNG NHÀ PHỐ ẤP LÝ LỊCH XÃ PHÚ LÝ
                      4 -  VIDEO CHU CHIM SÁO NHỒNG BIẾT NÓI TIẾNG CHƠ RO
                      5 -  SƠ LƯỢC VỀ NGƯỜI DÂN TỘC CHÂU RO

1 -  HÌNH ẢNH VIDEO NGƯỜI DÂN TỘC CHÂU RO

IMG_6378IMG_6379

IMG_6420IMG_6318

IMG_6184IMG_6183

IMG_6176IMG_6283

VIDEO  các bạn nhấn chuột vào hình tam giác nhỏ ở giữa để xem phim
            muốn xem toàn màn hình nhấn 2 lần chuột .Khi trên youtube các
             bạn nhấn chuột vào hình vuông nhỏ góc dướI phải của video

 

2 -  CameraFilmstripStar  NHÀ RÔNG DÂN TỘC CHÂU RO

IMG_6324IMG_6326

IMG_6328IMG_6329

IMG_6348IMG_6352

IMG_6355IMG_6370

HỘP HÌNH ẢNH

 

3 -  ĐƯỜNG NHÀ PHỐ ẤP LÝ LỊCH XÃ PHÚ LÝ  HUYỆN VĨNH CỬU TỈNH ĐN

      HỘP ẢNH các bạn nhấn chuột vào hàng chữ lớnở dướI hộp ảnh mở ra

IMG_6241IMG_6254

IMG_6244IMG_6247

IMG_6232IMG_6258

IMG_6280IMG_6230

VIDEO TRÊN YOUTUBE

4 -  VIDEO CHÚ SÁO NHỒ̀NG BIẾT NÓI TIẾNG CHƠ RO

 

4 - SƠ LƯỢC VỀ DÂN TỘC CHÂU RO

Người Chơ Ro

Người Chơ Ro còn gọi là người Đơ-Ro, Châu Ro, thuộc nhóm ngôn ngữ Môn-Khmer, dân số 26.000 người. Người Chơ Ro cư trú đông ở tỉnh Đồng Nai, một số ít ở tỉnh Bình Thuận, Bình Dương và Bình Phước.

Theo Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009, người Chơ Ro ở Việt Nam có dân số 26.855 người, cư trú tại 36 trên tổng số 63 tỉnh, thành phố. Người Chơ Ro cư trú tập trung tại các tỉnh: Đồng Nai (15.174 người, chiếm 56,5 % tổng số người Chơ Ro tại Việt Nam), Bà Rịa-Vũng Tàu (7.632 người), Bình Thuận (3.375 người), thành phố Hồ Chí Minh (163 người), Bình Dương (134 người), Bình Phước (130 người)[1]

Kinh tế

Trước kia người Chơ Ro sống chủ yếu bằng nghề làm rẫy, cuộc sống nghèo nàn và không ổn định. Về sau người Chơ Ro đã biến rẫy thành đất định canh, đồng thời nhiều nơi phát triển làm ruộng nước, nhờ vậy cuộc sống có phần khá hơn. Chăn nuôi, hái lượm, săn bắn, đánh cá đều góp phần quan trọng trong đời sống của người Chơ Ro. Ngoài ra họ chỉ đan lát, làm các đồ dùng bằng tre, gỗ.

Xã hội

Người Chơ Ro không theo chế độ mẫu hệ hay phụ hệ mà coi trọng cả hai như nhau. Trong hôn nhân, tuy nhà trai hỏi vợ cho con, nhưng lễ cưới tổ chức tại nhà gái, chàng trai phải ở rể vài năm rồi vợ chồng làm nhà ở riêng.

Khi chôn người chết theo truyền thống Chơ Ro, người Chơ Ro dùng quan tài độc mộc, đắp nắm mồ hình bán cầu. Sau 3 ngày kể từ hôm mai táng, gia đình có tang làm lễ "mở cửa mả".

Người Chơ Ro vốn ở nhà sàn, lên xuống ở đầu hồi. Từ mấy chục năm nay, người Chơ Ro đã hoàn toàn quen ở nhà trệt. Trong nhà đồ đạc đơn giản, chỉ có chiêng và ché được coi là quý giá. Gần đây nhiều gia đình có thêm tài sản mới như xe đạp.

Văn hóa

Vốn văn nghệ dân tộc của người Chơ Ro phong phú. Nhạc cụ có bộ chiêng 7 chiếc, đây đó còn thấy đàn ống tre, có ống tiêu và một số người còn nhớ lối hát đối đáp trong lễ hội.Trên những địa bàn cư trú như hiện nay, người Chơ Ro sống gần gũi với người Việt nên trong ngôn ngữ của mình, lượng từ tiếng Việt tham gia ngày càng nhiều hơn, đến nay đại đa số dân cư Chơ Ro đều biết chữ quốc ngữ. Xu hướng xích lại gần với người Việt được biểu hiện trên nhiều lĩnh vực của đời sống hàng ngày, các hoạt động sản xuất, các quan hệ xã hội, những biểu hiện văn hóa vật chất như nhà cửa, y phục, đồ gia dụng,...

Nhà cửa

Cho đến nay, kiến trúc nhà của người Chơ Ro đã có nhiều biến đổi căn bản, ngôi nhà cổ truyền không mấy khi tìm thấy trong vùng cư trú hiện nay của họ. Từ vài chục năm trở lại đây, người Chơ Ro đã quen xây dựng những ngôi nhà ở theo lối của người dân nông thôn Việt. Đó là những ngôi nhà có kèo, bộ khung bằng tre kết hợp với gỗ, phần nhiều lợp bằng cỏ tranh, vách được thưng lên bằng vách nứa, cửa ra vào mở về phía mái, nhà nằm ngang. Quy mô một ngôi nhà thường có ba gian và thêm một chái hồi để làm bếp, đồng thời là nơi để nông cụ. Nét truyền thống còn lại trong ngôi nhà hiện nay của người Chơ Ro là cái sạp làm bằng tre nứa, chạy dọc theo suốt chiều dài ba gian nhà, bề ngang chiếm nữa lòng nhà

Trang phục

Xưa phụ nữ Chơ Ro quấn váy, đàn ông đóng khố; áo của người Chơ Ro là loại áo chui đầu; trời lạnh có tấm vải choàng. Nay người Chơ Ro mặc như người Kinh trong vùng, chỉ còn dễ nhận ra người Chơ Ro ở tập quán thường đeo gùi theo và ở sở thích của phụ nữ hay đeo các vòng đồng, bạc, dây cườm trang sức nơi cổ và tay.

Được đăng bởi VNTK21 vào lúc 20:53

Gửi email bài đăng này

BlogThis!

Chia sẻ lên Twitter

Chia sẻ lên Facebook

SchoolFilmstripCameraUmbrellaRed roseClockWork

TRỞ LẠI TRANG CHI HỘI ĐÔNG Y TỊNH XÁ NGỌC UYỂN KHÁM BỆNH CẤP THUỐC TỪ THIỆN Ở ẤP LÝ LỊCH XÃ PHÚ LÝ HUYỆN VĨNH CỬU ĐN NGÀY 15/4/2012  .Nhấn chuột vào hàng chữ

giay la cay

HỘP NÚT LINK ĐẾN CÁC BÀI KHÁC

2DVN2KTH212TKH

2TKH212TVKHDU LICH KHOA HOC

CHO HOA XUAN TPHCMDU LICH LICH SU VNKHOA HOC DU LICH

KHOA HOC THE KY 21KHOA HOC THE KY 21 so 2NHUNG DIEM THOI GIAN THEN CHOT SU TIEN HOA

NHUNG DIEU CAN SUY NGHIQUANG CAO DICH VUSAIGON TK21

Không có nhận xét nào: