Thứ Sáu, 3 tháng 11, 2017

Những phát minh làm thay đổi thế giới - Sự phát triển của động cơ P1



CÓ 3 NỀN VĂN HOÁ LỚN HIỆN NAY
TỰA VÀO 3 MỆNH ĐỀ LỚN SAU
1-NỀN VĂN HOÁ “KINH THÁNH” MỌI MUÔN VẬT
    ĐỀU DO THƯỢNG ĐẾ TRỜI ĐẤT SINH RA
2- NỀN VĂN HOÁ “KINH DỊCH” TẤT CẢ MỌI THỨ
     ĐỀU DO ÂM DƯƠNG MÀ HÌNH THÀNH
3- NỀN VĂN HOÁ “DARWIN . MARK . LENIN” TẤT CẢ
    MỌI THỨ,MỌI SỰ VIỆC PHẢI CÓ THỜI GIAN TIẾN
    HOÁ MÀ HÌNH THÀNH
*       
      
- NỀN VĂN HOÁ VẬN CHUYỂN NỀN
   KINH TẾ QUỐC GIA VÀ THẾ GIỚI
*      - CÁC NỀN VĂN HOÁ ĐƯỢC LAN TRUYỀN
  TỪ CÁC TÔN GIÁO
- TỪ KHI THUYẾT NGUYÊN TỬ RA ĐỜI
   CHỨNG MINH ÁNH SÁNG LÀ VẬT CHẤT
      - KỸ THUẬT CÓ TRƯỚC KHOA HỌC
Nhan chuột vô link ở dưới

 Các bạn đọc bài 9 mục sẽ hổ trợ cho sự rút gọn những câu ở trên 

Những phát minh làm thay đổi thế giới



10 mục

Mục 10 Có ma không “ở cuối trang”
1 - Tội ác của các tôn giáo cũng là những bước chập chững của loài người
Các tôn giáo đều đặt nền tảng trên thượng Đế , Ô. Trời và tự đặt ra một tổ chức cai trị , gồm luật , giáo điều , các thần thánh cai trị ..v..v Dựa vào thế giới ảo tưởng tượng này .xây dựng một xã hội mà chúng ta đang sống , vì quyền lợi và lợi ích của những người cai tri. Họ phải biên soạn ra ra các giáo điều và luật lệ có lợi cho họ ; những bộ kinh , mà hiện nay trên thế giới đang tồn tại,kinh thánh ,kinh dịch kinh koral , kinh lễ , kinh lăng nghiêm vv...v.tất cả các bộ kinh này được biên soạn ra rất nhiều thứ tiếng ,tuỳ từng thời kỳ.khi các đế chế xâm lăng và mở rộng đế chế của mình . dùng chữ la tinh ký tự theo âm nói của người bản địa sau một thời gian biến thành chữ viết của người bản địa , như chữ quốc ngữ của việt nam . chữ tây ban nha;chữ Anh ;chữ Pháp ; chữ Đức.. v..v. .Riêng ở phương đông , cuối thế kỷ 19 các nứơc như Trung quốc , nhật bản,triều tiên, Viêt nam…v.v.. khi nói chuyện thì không hiểu nhưng dùng chữ viết thì hiểu nhau bởi các nhà cai trị đều dùng kinh dich để mở rộng đế chế của mình ,
SỰ PHÂN HOÁ CỦA CÁC ĐẾ CHẾ Khi các đế chế bành trướng đủ mạnh ,con cháu lại đông và trưởng thành, lúc này nẩy sinh tranh giàng phe cánh , các phe luôn luôn cấu kết , dùng mọi thủ đoạn để cho phe mình mạnh nhất,đây là nguồn gốc của sự phân hoá .nếu chúng ta nghiên cứu lịch sử thế giới sẽ rõ điều đó
Còn tiếp 30-4-2009 Anh tuân
-lý do là để được truyền ngôi ,còn không là dành ngôi, nếu đế chế rộng lớn thì khoanh vùng Ly khai cai trị, từ những lý naỳ mà chiến tranh phải xảy ra lich sử cũng phải sửa lại cho thích Hợp nếu vùng cai trị rộng lớn , có nhiều dân tộc khác nhau , các giáo điều cũng như luật lệ đều phải sửa lại , các thần thánh được thêm vào và bớt đi , công việc này gọi là chính trị ,nếu kéo dài qua nhiều đời
còn tiếp
2 - Những điểm thời gian then chốt ,Sự tiến hoá của loài người
Dò tìm các đấu tích do con người để lại trên các vách đá, trong các hang động và khảo nghiệm các vật dụng do con người chế tạo bằng đá, bằng đồng, gỗ, đất nung... Các nhà khảo cổ đã dần dần tìm hiểu được lịch sử tiến hóa của loài người trong moị sinh hoạt của đời sống cá nhân và tập thể cho tới giới hạn thời gian 25 ngàn năm.Để có một ý niệm khái quát về thời tiền sử này, thiết tưởng cũng nên be cập qua về những cái mốc thời gian quan trọng (viết theo tài liệu Archaeology in The Land of The Bible của Avraham Negev - Shoken Books N.Y.1977) :
- Thời Đồ Đá Cổ Đại (Old Stone e) từ 25.000 -10.000 Trước Công Nguyên (TCN) , con người chỉ biết săn bắt, hái loom và sống trong hang động.
- Thời Đồ Đá Trung Đại (Middle Stone Age) 10.000-7500 TCN, con người biết throng cay, than hóa thud vật, chế tạo gash và do gem. Một so thành phi no duet hiện với thành quash vary quash. Bang chug ý là thành phi Jericho được xây cat tại đồng bằng song Jordan ở phial back Been Chet (The Dead Sea) van khan 8000 năm TCN. Cho tới nay, người ta tin rang đây là thành phi đầu tiên trong lịch sử nhân load an daub sự chosen hung của con người từ couch sống Lang thing du cu đến couch sống in cu.
- Thời Đồ Đá Can Đại (New Stone Age 7500-4000 TCN. Nhiều Lang mace và thành phi duet hiện, noni ta biết throng trot nhiều load hoa maul và cay ăn tray, noun nhiều load gia sức. Tục lệ thờ cúng xuất hiện.
- Thời Đồ Đồng (Chacolitic) 4000-3150 TCN. Đồng (copper) nguyên chất được xử dụng để chế tạo dụng cụ. Con người biết xây dựng nhà nhiều tầng và biết làm hầm (basement) để trú ngụ.
- Thời Đồng Thau (Bronze Age) 3150-1200 TCN. Người ta biết pha thiếc vào đồng nguyên chất để chế tạo hợp kim cứng hơn. Đồng thời chữ viết được phát minh tại Sumer chấm dứt thời tiền sử. Chữ viết của người Do Thái (Hebrew), mãi tới hơn 1000 năm sau mới xuất hiện. Cũng trong Thời Đồng Thau, những con đường giao thông qua biển Địa Trung Hải và trên bộ đã nối liền các thành phố trong vùng Lưỡi Liềm Phì Nhiêu với nhau. Nền văn minh của Sumer (tức Babylon) đã lan rộng tới toàn vùng, nhất là tại Ai Cập và Do Thái. Điều đáng chú ý là cách đây 3400 năm (1400 TCN), ngôn ngữ của dân tộc Sumer đã trở thành một ngôn ngữ quốc tế cho vùng Lưỡi Liềm Phì Nhiêu này. Các nhà khảo cổ đã tình cờ tìm thấy nhiều tấm đất sét ghi chữ hình nêm (cuneiform) của Babylon tại Tell Amarina trên bờ sông Nil (Ai Cập). Sau khi nghiên cứu mới biết đó là những văn kiện ngoại giao giữa vua thuộc dòng Kassite của Babylon và Pharaoh Tutankhamen của Ai Cập.
Các tài liệu này cũng đề cập tới những tranh chấp khiếu nại về các vấn đề buôn bán, triều cống, việc hôn nhân giữa hoàng gia hai nước với nhau. Đặc biệt là các tấm đất sét này còn in dấu ấn (seal) được khắc theo hình vẽ do những trục lăn tạo ra để thay cho chữ ký.
Anh tuấn sưu tầm
3 - CUỐN SÁCH ĐẦU TIÊN CỦA LOÀI NGƯỜI BẰNG TẤM ĐẤT SÉT
Theo kết quả của những công trình khảo cổ từ đầu thế kỷ 19 đến nay, cái nôi của nền văn minh Tây Phương đã được xác nhận là vùng đồng bằng rộng lớn ở miền Cận Đông. Đất đai của vùng này rất phì nhiêu vì nó đã được tạo nên bởi đất bồi từ những con sông dài gồm có sông Nil (Ai Cập) sông Jordan (Palestine) sông Syria và nhất là hai dòng sông Euphrate và Tigris đều xuất phát từ Tiểu Á để cùng đổ vào vịnh Ba Tư. Nếu ta tô màu các miền đồng bằng phì nhiêu này trên bản đồ, ta sẽ thấy hiện lên một hình vòng cung trông giống như một cái lưỡi liềm chạy dài từ Ai Cập qua Palestine, Jerusalem, Babylon (tức Iraq và Koweit ngày nay) đến vịnh Ba tư. Các nhà khảo cổ gọi vùng ngày là Vùng Lưỡi Liềm Phì Nhiêu Cận Đông (The Fertile Cressent of the Near-East).
Để truy tìm các di vật của nền văn minh tại vùng này, rất nhiều cuộc đào xới qui mô của các nhà khoa học ngành khảo cổ thuộc nhiều quốc tịch đã được thực hiện trong hai thế kỷ qua. Tuy nhiên, phải đợi đến cuối thế kỷ 19, do những sự tình cờ, các nhà khảo cổ đã may mắn phát giác ra những tấm đất sét phơi khô (sun-baked clay tablets) có ghi những dấu hiệu kỳ lạ.Cho tới nay, người ta đã thu lượm được hàng chục ngàn tấm đất sét phơi khô. Đa số các tấm đất sét này có cỡ trung bình khoảng 10cm x 20cm, một số ít có hình lăng trụ (prism) hoặc hình trục lăn (cyclinder). Sau nhiều chục năm nghiên cứu kiên nhẫn, các nhà khảo cổ trên khắp thế giới, nhất là tại các phân khoa khảo cổ thuộc các trường Đại Học Mỹ, Pháp, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ. . . đã phát giác ra những tấm đất sét khô đó chính là những "cuốn sách" của dân tộc Sumerians, giống người đầu tiên định cư tại Babylon. Người Hy Lạp gọi Babylon là Mesopotamia, tức Lưỡng Hà Châu (Meso: In The Middle, Potamia: Rivers). Các nhà khảo cổ đã lập ra một môn học chuyên nghiên cứu về ngôn ngữ của dân tộc này gọi là Sumerology. Những nỗ lực của các nhà khoa học khảo cổ đã đưa đến kết quả là hầu hết những "cuốn sách" của dân tộc Sumer đã được dịch ra nhiều thứ tiếng.Thoạt đầu, người Sumerians phát minh ra loại chữ tượng hình (pictographic characters) nhưng chỉ trong một thời gian ngắn sau đó, loại chữ này được thay thế bằng hệ thống chữ viết ghi âm (phonetic system of writing) gồm có 18 dấu hiệu tượng trưng cho 18 âm căn bản. Các dấu hiệu này phần lớn đều có hình tam giác, góc nhọn, hình thoi nhọn đầu... trông giống như những cái nêm cối. Do đó các nhà khảo cổ gọi nó là Cuneiform, do căn ngữ La tinh "Cunei" có nghĩa là cái nêm (wedge). Tới giữa thế kỷ 20, nhiều bộ tự điển và sách dạy văn phạm về loại chữ này đã được xuất bản khiến cho công cuộc dịch thuật cả một kho tàng vĩ đại những sách cổ của dân tộc Sumer trở nên dễ dàng hơn. Nhờ đó, cánh cửa bí mật của lịch sử văn minh Tây phương đã được mở rộng. Loại chữ viết đầu tiên của dân tộc Sumer được phỏng định đã xuất hiện vào năm 3150 TCN. Đây là cái mốc quan trọng đánh dấu lịch sử nhân loại. Tất cả những gì xảy ra trước năm 3150 TCN đều được coi là Thời Tiền Sử (prehistoric)
Sưu tầm Anh Tuan
4 - Chữ viết đầu tiên của loài người do dân tộc nào phát minh
Trong số các phát minh của dân tộc Sumer, sự phát minh ra chữ viết cuneiform phải được kể là quan trọng hơn cả. Nhờ đó nhà vua đã có thể ban ra các chỉ thị cho các viên chức, quân lính và thần dân. Các tu sĩ làm ra các bài kinh, các câu thơ, các huyền thoại lưu truyền khắp dân gian và lan sang các nước lân cận. Họ không thể tưởng tượng được những huyền thoại do họ sáng tác đã làm thay đổi bộ mặt thế giới một các sâu rộng cho tới ngày nay. Thí dụ như chuyện Noah đóng tàu lớn để tránh nạn lụt (người Sumer gọi Noah là Nipishtim). Huyền thoại về Đấng Cứu Thế Tammuz (Tammuz, The Savior) người Do Thái dịch ra là Messiah từ thiên niên kỷ thứ hai TCN. Năm 332 TCN, Alexander the Great chinh phục toàn vùng Cận Đông, trong đó có Do Thái và Babylon mở đầu thời kỳ truyền bá văn hóa Hy Lạp (Hellenistic Period) kéo dài 180 năm từ 332 đến 152 TCN. Hầu hết mọi người Do Thái trí thức đều nói và viết tiếng Hy Lạp. Do đó,toàn bộ Kinh Thánh Cựu Ước đã được dịch sang tiếng Hy Lạp trong thời kỳ này. Sau này, từ giữa đến cuối thế kỷ I sau Công Nguyên, các Kinh Thánh Tân Ước đều được người Do Thái viết bằng tiếng Hy Lạp, mặc dù Chúa Jesus và các tông đồ đều không biết tiếng Hy Lạp và cũng không biết tiếng Hebrew mà chỉ nói tiếng Aramic là ngôn ngữ của người Syria. Người ta dịch chữ Messiah (Đấng Cứu Thế) ra tiếng Hy Lạp là Christos. Anh và Pháp phiên âm thành Christ. Các cha cố Tây Ban Nha sang Việt Nam truyền đạo gọi Chúa Cứu Thế là Cristo. Công Giáo Việt Nam phiên âm thành Ki-ri-xi-tô. Sau này giáo hội Công Giáo Việt Nam đã bỏ không xài danh từ Ki-ri-xi-tô nữa vì nghe nó có vẻ vừa Tây vừa dài quá nên rút gọn lại thành "Ki-tô". Xin đừng lầm "Ki Tô" phiên âm từ tiếng Tây Ban Nha CRISTO với "Gia-tô" là tiếng người Hoa phiên âm tên của JESUS. Nguời Hoa viết là "Gia Tô" nhưng phát âm thành "Giê Su" vì các vần "T" trong tiếng Việt người Hoa phát âm thành "S". Thí du: Tam Đa thành Samtor, Tam nguyên thành sám mắn, Đại tiểu thành Tài-sỉu, Tây Cống thành Sài Gòn v. v... Trên thế giới này chỉ có Đạo Kitô tức Christianity chứ không có đạo nào gọi là Đạo Giê Su hay đạo Gia Tô (never Religion of Jesus) như người Việt mình ngày xưa thường gọi sai Kitô là huyền thoại xuất phát từ Babylon đã có từ nhiều ngàn năm trước Công Nguyên. Còn Jesus là một gã thợ mộc Do Thái, thất học mù chữ, sinh khoảng năm thứ 4 TCN, cao 6 ft, nặng 12 stones rưỡi ( đơn vị đo lường thời cổ của Do Thái ) tương đương 1 mét 82 và 79 kí lô. Jesus đã được thần thánh hóa bằng huyền thoại
Anh tuan sưu tầm
5 – Thành phố đầu tiên của loài người
Thành phố đầu tiên của loài người
Sơ lược lịch sử của dân tộc Sumer và địa danh Babylon.
Theo sự tường thuật của nhà bác học H. Mellersh, tác giả nhiều cuốn sách giá trị đặc sắc về lịch sử và khảo cổ, trong đó có Archaeological Section của bộ Great Encyclopedic Dictionary và cuốn Sumer and Babylon (NY Crowell 1965), xin tóm lược như sau:
Babylon là một thành phố cổ mà trước đó nhiều thế kỷ nó được gọi là Sumer. Babylon nằm trên vùng châu thổ tả ngạn sông Euphrate và ở vị trí gần nhất với sông Tigris, ngang vĩ tuyến 30. Hàng chục ngàn năm về trước, giống người khôn ngoan như chúng ta hiện nay (homo sapiens) đã biết chăn nuôi và trồng trọt. Khoảng 6000 năm TCN, những người "homo sapiens" từ các vùng đồi núi tràn xuống vùng châu thổ phì nhiêu định cư. Cuộc sống định cư là nguồn gốc phát sinh nền văn minh. Danh từ Civilization do căn ngữ Latin "Civis" có nghĩa là dân cư (citizen). Cuộc sống định cư muốn được ổn định phải có tổ chức và sự kiểm soát nên đã nảy sinh ra chính quyền (government) và chấm dứt thời kỳ bộ lạc.
Luật pháp và tục lệ phát triển. Hai loại người chiếm ưu thế trong xã hội này là vua quan và tu sĩ. Hàng loạt đô thị mọc lên trên miền châu thổ của hai con sông Euphrate và Tigris là Larsa, Lagash, Erech Isin, Ur và Eridu. Thành phố Ur và Eridu nằm về phía Nam của Babylon và gần giáp biên giới Kuwati ngày nay. Ur nổi tiếng trong thế giới Kitô Giáo, thậm chí Giáo Hoàng Jean Paul II cũng dự tính đi thăm thành phố này trong năm 2000.
Sách Sáng Thế Ký (Genesis) là cuốn sách đầu tiên của bộ Thánh Kinh Cựu Ước đã nói tới thành phố Ur như sau : "Thành phố Ur là nơi sinh trưởng của Terah. Terah dẫn con trai là Abraham và con dâu (vợ Abraham) là Sarah đi từ UR đến miền đất Canaan để lập quốc Do Thái". Sau này các nhà học giả nghiên cứu các huyền thoại của dân Sumer đã phát giác ra là Thánh Kinh Cựu Ước đã chép lại gần nguyên văn câu chuyện thần thoại ở Babylon. Chuyện kể rằng : Vị Thần Đất ở thành phố Ur là Thần Terah sinh ra nam thần Abarama và nữ thần Sarai . Sau lớn lên thần Abarama đã lấy em gái mình làm vợ... giống như Kinh Thánh Cựu Ước như đã trích ở trên.
Vì lý do những chuyện thần thoại của Babylon đã được truyền bá từ xa xưa trong khắp vùng Cận đông và vùng Địa Trung Hải nên tiếng La tinh từ xưa đã du nhập tên vị thần Đất "TERAH" của Babylon làm nguyên ngữ của chữ "TERRA" nghĩa là Đất. Sau đó đến lượt Pháp ngữ mượn tiếng Terra của Latinh làm căn ngữ cho chữ "LA TERRE" cũng nghĩa là Đất. Chữ "Ur" theo tiếng Sumer có nghĩa là Ánh Sáng (Light) cũng tương tự như người Pháp gọi Paris là "Kinh Thành Ánh Sáng" vậy. Khám phá này cho thấy Abraham đã từng được coi là tổ phụ của các dân tộc Do Thái và Ả Rập, đồng thời cũng là ông tổ của các đạo thờ Chúa (trong đó có Công Giáo Việt Nam) không phải là nhân vật có thật mà chỉ là nhân vật thần thoại của Babylon.
Người Babylon biết nung gạch và chế ra hồ để xây nhiều ngôi đền theo hình tháp có đáy hình tròn rất lớn. Họ xây những đường đi bậc thang chung quanh tháp theo hình xoắn ốc. Trên đỉnh tháp là một ngôi đền nhỏ. Loại đền thờ hình tháp này gọi là Ziggurat. Có nhiều tháp rất cao, tới cả 100 mét. Đây là nguồn cảm hứng cho người Do Thái viết chuyện tháp Babel trong Kinh Thánh Cựu Ước. Người Babylon tưởng tượng cứ xây tháp thật cao sẽ có lúc đụng tới trời. Họ tin Babylon là cái cổng của trời vì chữ Babylon được cấu tạo bởi hai chữ Bab là trời (god) và ili là cái cổng (gate). Babylon chính là Gate of God (Cổng trời).
Vào năm 1917, nhà khảo cổ nổi tiếng người Anh là Sir Leonard Wooley tổ chức một cuộc khai quật thành phố Ur và ông rất ngạc nhiên đã khám phá ra nhiều mồ chôn tập thể. Ngôi mộ lớn nhất là mộ nữ hoàng Shubad. Trong mộ có một cái hang rộng với những bộ xương người nằm ngay ngắn thành nhiều hàng với đầy đủ dấu tích của quần áo, nữ trang, yên ngựa và vũ khí. Bên dưới cái hang này là một con đường dốc dẫn xuống một cái hang hình vuông rộng lớn hơn, tại đó có mộ của nữ hoàng. Dọc đường đi có những bộ xương của một đàn bò (oxen) và chung quanh mộ nữ hoàng là những bộ xương của các nhạc sĩ vì bên cạnh họ có những cây đàn hạc (harps). Tất cả đều nằm ngay ngắn thứ tự chứng tỏ không hề có một sự phản kháng nào. Bên cạnh mỗi bộ xương có một cái tách chứng tỏ họ đã uống thuốc ngủ hoặc thuốc an thần để đi vào kiếp sau với nữ hoàng một cách êm ái.
Thành phố Ur được xây cất vào khoảng năm 5000 TCN ( đọc sách dẫn chiếu tới đây, nơi trang 16-18, kẻ viết bài này chợt liên tưởng đến vụ tự sát tập thể của những người thuộc giáo phái "Adventist" Cổng Trời ở San Diego cách đây mấy năm. Thật không ngờ tâm linh của những người Kitô Giáo đương thời của chúng ta chẳng khác gì tâm linh của những người sơ khai (primitive) ở Ur cách đây trên 7000 năm!) .Từ thời đó, người Babylon biết khai thác mỏ lấy đồng và thiếc). Họ biết pha 10% thiếc vào đồng nấu chảy để hòa với nhau thành hợp kim gọi là thau để đúc thành các vật dụng cứng như lưỡi cày, vũ khí, mũi tên, bánh xe.
Họ là những người đã chế ra bánh xe và từ đó tạo ra những toa xe (wagon) hoặc xe chở người do ngựa hoặc bò kéo. Vàng được dùng làm nữ trang và thiếc được dùng để làm các tượng thần.
Mỗi thành phố là một quốc gia đô thị (giống như Quốc gia Đô thị Vatican = Stato Citta del Vaticano) và thường hay có chiến tranh với nhau.( giống như quân của giáo hoàng kéo đến tấn công quốc gia đô thị Florence, quê hương của nhà danh họa Michel Angelo vào thế kỷ 16 tàn sát trên 3000 người dân tại đây). Với những phát minh về bánh xe và thau, họ đã làm cho ngành giao thông thương mại phát triển. Với lưỡi cày cứng, họ làm cho đồng ruộng được cày sâu nên hoa màu tươi tốt hơn. Nhưng đồng thời với những vũ khí cải tiến, chiến tranh giữa họ với nhau cũng đẩm máu và tàn phá ghê gớm hơn. Sau đây là một trích đọan rút ra từ một trang báo National Geographic Magazine phù hợp với nội dung của các phần đã trình bày :
(An awsome record of human achievement defines the history of Mesopotamia - the Land between the rivers. Traditional birthplace of man for Jews, Christians and Muslim. It provided seed and soil for nearly all that is good and evil in modern life, litterature, medicine and science, despotism and warfare. Unprotected by natural barrier at the mercy of unpredictable rivers, the region endured and profited from legion of invaders and migrants whose blood mingles with that today Iraq. Babylon had been the capital more than a thousand years when it was shacked by the Assyrians in 689 B.C., under Nebuchadnezza, it rose phoenix-like to become the greatest city in the world. Traditional birthplace of Abraham, the Royal City of Ur was abandoned in the fourth century B.C. after the Euphrate changed course , leaving UR enclosed by desert. Artifacts excavated at Eridu date from before 5,000 B.C. fixing it as Mesopotamia 's oldest city. IRAQ' S ANCIENT HERITAGE. National Geographic Magazine May- 1991)
Anh Tuan sưu tâm
6 - TẠI SAO Ở MỸ BÃI BỎ CHẾ ĐỘ NÔ LỆ
hiện nay,vào thế kỷ 17-18 .do tranh dành lôi kéo,và chiến tranh,về quyền lợi của càc nước như,Anh,Pháp,Nga ,Tây Ban Nha,Bồ đào Nha ,Lúc này những người gốc Âu Châu ,đã bước vào thế hệ thứ 4và5,Kể cả những người nô lệ,cũng bước vào thế hệ thứ 4và5.Ở thời kỳ này là thơì kỳ tôn giáo trị mọi chính sách cai trị đều ứng dụng ,từ sách kinh thánh do VATICAN ban hành ,Nhưng ở tại Mỹ lúc đó cũng có một nền văn minh phát triển rất mạnh ,song song theo đó cũng là một tôn giáo và lịch , do cọ sát những nền văn hoá ,nói khác cọ sát giữa các tôn giáo ,từ chỗ nàynhững con người thế hệ thứ 4-5 ,những giáo điều và niềm tin của họ sẽ chạm đến chõ tối cao của hệ thần kinh suy nghĩ.một mặt lại đối diện với chiến tranh ,nên giới lãnh đạo,cũng thuộc thế hệ này ,đưa ra những giải pháp khôn ngoan hơn ,đứng trên con người để hô hào ,bình đẳng ,nhân quyền,xóa bỏ chế độ nô lệ. Mà không đứng trên điều lệ của kinh thánh.Hai đảng thành công nhất là Cộng Hoà và Dân chủ ,từ then chốt này mà Tất cả thuộc địa của các nước mạnh ở Âu Châu đều nằm ở Châu Mỹ tức là Mỹ các cuộc chiến tranh chấm dứt,những người nô lệ có tên gọi Công Dân <Citizen> mà không gọi là nô lệ nữa Slave .Ngày nay nước mỹ là một cường quốc theo thẻ chế Dân Chủ, Cộng Hoà và có tên là United State of America ‘USA’
Anh tuấn
7 – Mục đích của các tôn giáo
Chúng ta hãy ngồi một mình bằng con đường lịch sử thế giới, đền các quốc gia, hãy nhìn ,hành vi của nhũng người có chức sắc của các tôn giáo,mục đích của các tôn giáo muốn gì ? chính bản thân ,các chức sắc muốn gì,? có phải họ muốn có nhiều tín đồ không?. Chắc chắn đây là câu trả lời đúng nhất
Nhiều tín đồ để làm gì ? .chúng ta tìm hiểu xem
Các tôn giáo thành công đều không có biên giới , giới tuyến Lý thuyết lịch sử nghi lễ,hù doạ,răn đe,thưởng phạt ban, phong tặngv.v.. rất hấp dẫn không có sơ hở, Từ thông minh,trí thức, hay thường nhân ,người có nhiều kinh nghiệm ,trẻ em hay phụ nữ .dù vô tình hay cố ý,khi bị du nhập lý thuyết vaò đầu ,thì mình trở thành tín đồ,bảo vệ lý thuyết
Ngược dòng lịch sử từ đầu thế kỷ 19 về trước , vào đầu thế kỷ 18 tại Mỹ bãi bỏ chế độ nô lệ, từ đây mới có chữ nhân quyền,ở pháp vào thời kỳ này,cũng xẩy ra cuộc cách mạng 1789 , danh từ xã hội, cộng hoà ,mới có ,vào những thế kỷ này ,con người trên thế giới đắm chìm trong nô lệ,chỉ giảm và lạt bớt sau chiến tranh thứ 1 .Để quản lý các thuộc địa lý thuyết tôn cực kỳ hay,.Vua quan của các nước này thì sao?? ,lịch sử trả lời chúng ta
Tất cả các tôn giáo trè em và phụ nữ đều bị lường gạt......không được bảo đảm và bình đẳng
Các nước tôn giáo là các nước,giai cấp và phân chia giai cấp ,thế giới vào thế kỷ 17-18 ,là thời kỳ cực thịnh của các tôn giạo ,khi các nước nhỏ nằm trong hệ thống thuộc địa của càc nước mạnh ,thì sự quản lý ,cai trị là tôn giáo ,ở nước nhỏ ngoài tầng lớp quan lại ,vua chúa ,là người nô lệ ,vì thời kỳ đó chưa có danh từ dân chúng chữ dân chúng mai tới đầu thế kỷ 19 mới có
Anh tuấn
8 – Sự tiến hoá của loài người
Khoa học ngày nay đã chứng minh loài người hiện hữu trên trái đất khoảng 50 triệu năm ,họ sống từng nhóm chủ yếu săn hái lượm để sống ,đễ đối phó với thiên nhiên và thú dữ ,người khoẻ mạnh nhất sẽ là trưởng nhóm ,sau một thời gian do nam nữ quan hệ với nhau ,nên sinh ra đông người ,tất cả số người này vẫn sống theo những sắp đặt người mạnh nhất ,nhưng người mạnh nhất cũng già yếu hoặc bị tai nạn ,néu người trưởng nhóm có con lớn thường là cũng khoẻ mạnh do zen di truyền ,lên thay .nhưng nếu không có ,hoặc có nhiều con lớn , lúc này phát sinh có nhiều trưởng nhóm ,trường hợp không con hoặc con quá nhỏ ,thi những ngưới anh em với ba hoặc mẹ sẽ làm làm trưởng nhóm, từ đây có sự phân hoá có những người trong nhóm sẽ tách ra di chuyển đến nơi khác thành lập nhóm mới , do những người này sinh sống bằng săn hái lượm ,nên tùy thuộc vào thời tiết ,và khu rừng sinh sống,cũng như mọi loài động vật khác ,loài người cũng vẫn phải sống dọc hai bên bờ sông ,suối có nước ngọt ,như sông Nile,Amazon, mêkong, dương tử vvv.....
Khi loài người biết xử dụng lửa
Ở trái đất mọi thứ đều có sẵn ,như ,nước ,lửa, đá ,sắt,đồng,cây ,hoa quả v.v..con người phải biết caćh khai thác và xử dụng ,Loài người từ khi biêt́ xử dụng ,giữ lửa và khai thác lửa .thì mới định cưđược,vì lửa sẽ giúp con người ấm áp khi bị lạnh ,săn đuổi các loài thú dữ to lớn hơn mình ,và ăn đồ nướng chín ,đất dùng lửa làm chín đi sẽ không sợ nước , để làm ra nồi đất ,bình đựng nước ,làm những cục gạch .vv.v.v .Từ những điểm này , mà con người sẽ định cư ở bất cứ nơi nào ,nhưng loài người luôn chọn ở những vùng có nhiều cây và nước ngọt,đồng thời cũng có nhiều đất dẻo <đất sét>. Tức dọc theo theo những dòng sông ,các loài động vật khác cũng vậy , Như vậy loài người đã có dồi dào thức ăn,cây củi, hoa,lá trái cây đất sét v.v. .Từ những điểm nhỏ này ,tuổi thọ cao hơn,cha mẹ đủ sức nuôi các con mình đủ lớn và tự s̉́ống được .sau một thời gian ,sẽ gia tăng dân số ,một số sẽ di dời, một số sẽ tranh dành , nhưng thời gian lâu nữa ,dân số lại gia tăng ,loaì người ,biết làm nhà ,nuôi động vật , trồng cấy lúa và các loại cây trái ,Làm những ký hiệu ,để đánh dấu những vùng đất ,lãnh thổ của mình ,.Từ đây nổ ra chiến tranh giữa các bộ lạc .các thế hệ sau thừa hưởng những kinh nghiệm của thế hệ trước ,Từ đây chiến tranh càng lớn lên .ký hiệu lại nhiều hơn ,nên con người sẽ khắc lên đá ,lên đất nung, lên lá ,lên cây .v.v..Ngành ḥoc khám phá khảo cổ ,phát hiện trên vách trong các hang đông những hình ảnh người hay các con thú ,hoặc nhiều ký hiệu được khắc sâu vào miếng đất nung được coi như chữ tượng hình đầu tiên của loài người
Anh Tuấn
9 – Nguồn gốc của tôn giáo
Tôn giáo xây dựng trên nền mong muốn tương lai của con người vươn tới,cộng thêm hù doạ,luật lệ,thưởng, phạt,và giáo dục.
SỰ LIÊN HỆ CỦA THỜI GIAN VÀ CUỘC SỐNG
Tất cả mọi thứ từ vũ trụ,các hành tinh,con ngưới,động thực vật,các sinh vật,,tĩnh vật,đều tựa vào nền thoì gian mà hiện hữu.Vậy thời gian là gì ,mà mọi sự hiện hữu đều phải tựa vào thời gian, để hiểu chúng ta chia thời gian ra như sau : Tương lai ; Hiện tại;Quá khứ; Lịch sử
A - TƯƠNG LAI
Con người mới sinh ra,khi trưởng thành ,nhờ học hỏi ,dậy dỗ ,giáo dục ,hoặc theo truyền thống ,mà hình thành ước mơ tương lai của mình,nhưng cũng có những người tựa vào truyền thống mà tưởng tượng ra một tương lai để sống vv....Như vậy tạm hiểu tương lai là 1 ẩn số ,là bí mật,là số mạng,là chết, là đầu thai,là hoá kiếp,là linh hồn lìa khỏi xác,là hoá bướm,rất nhiều tương lai mà các tôn giáo đã hứa hẹn v.v......Nói chung tương lai là lý trí của con người không thể vươn tới
Tương lai của vũ trụ thì sao hiện tại chưa có câu trả lời kể cả các tôn giáo
Tương lai của trái đất chúng sinh sống thì sao.Hiện tại khoa học khảo sát nhờ các vệ tinh ,mà khám phá ra ra tầng Ôzon đã bị lủng nên nhiệt độ của trái đất sẽ tăng, càc tảng băng ở 2 cực sẽ tan thêm,làm mực nước biển cao thêm 20cm ngày gần đây,làm cho nhiều vùng trên các đại lục,sẽ bí ngập lụt .Đây cũng chỉ là lời tiên đoán tiên tri .Nhưng tương lai của vũ trụ,ảnh hưởng đến thái dương hệ của chúng ta, nó làm cho sự việc kể trên sẽ không xẩy ra,mà xẩy ra sau nhiều thế hệ loài người thì sao.Chính thế tương lai ,là một ẩn số ,là bí mật
B - HIỆN TẠI
Là nhìn thấy,nghe ngóng được,chạm vào được.Tức con người nhận thức bằng Ngũ Quan
C - QUÁ KHỨ
Ngay nay một con người,sinh ra phải làm khai sinh và đặt tên, người chết phải làm khai tử ,đến tuổi ấn định phải làm CMND co chụp hình để nhận dạng,Ngoài những giấy tờ cá nhân phải giữ,mỗi tỉnh đều phải có kho lưu trữ những tàng thư này
Các triều đại đã qua ,dựa vào đền đài, lăng tẩm, hình vẽ,bia đá,những tượng tạc bằng đá ,bằng cây,đều được tôn tạo ,bảo trì,Để hình dung ra quá khứ.v.v...
Ngành khoa học khảo cổ ,khám phá ,định tuổi,mới biết được trái đất của chúng ta ,cách đây trên 100 triệu năm là thời kỳ khủng Long,một loài vật to lớn ,vì người ta ,đã đào bới được những bộ xương còn đầy đủ của con khủng đã hoá đá,,cùng rất nhiều ,sinh vật hoá đá khác,Đã tuyệt chủng trên trái đất .Một số bộ xương hình người,nhưng ấn tượng nhất ,là bộ xương người ,có xương sọ giống như chúng ta ngày nay,cách đây khoảng 160 ngàn năm, như vậy con người thông minh mới xuất hiện khoảng 160 ngàn năm.Do thử zen của xương sọ mà khoa học mới khẳng định như vậy
D - LỊCH SỬ
Tất cả mọi thứ ,từ vũ trụ đến thái dương hệ ,các hành tinh,ngay cả trái đất của chúng ta,con người,sinh,động, thực vật,kể cả tế bào ,vi trùng.v.v..Những đền đài,bia đá,những hình vẽ trong các hang đá,các trống đồng đào bới được ở VN ,hoa văn trên những miếng đất nung,v.v...Ngành khoa học khảo cổ,nghiên cứu ,khám phá,định tuổi ,đều chụp hình,quay phim,ghi chép lại,thống kê lại,để các thế hệ sau dựa vào đó tiếp nối.Những công việc này gọi là lịch sử
Anh Tuấn
CÓ 3 NỀN VĂN HOÁ LỚN HIỆN NAY
TỰA VÀO 3 MỆNH ĐỀ LỚN SAU
1-NỀN VĂN HOÁ “KINH THÁNH” MỌI MUÔN VẬT
    ĐỀU DO THƯỢNG ĐẾ TRỜI ĐẤT SINH RA
2- NỀN VĂN HOÁ “KINH DỊCH” TẤT CẢ MỌI THỨ
     ĐỀU DO ÂM DƯƠNG MÀ HÌNH THÀNH
3- NỀN VĂN HOÁ “DARWIN . MARK . LENIN” TẤT CẢ
    MỌI THỨ,MỌI SỰ VIỆC PHẢI CÓ THỜI GIAN TIẾN
    HOÁ MÀ HÌNH THÀNH

10 Mục
  
Mục 10 Có ma không “ở cuối trang”
1 - Tội ác của các tôn giáo cũng là những bước chập chững của loài người
Các tôn giáo đều đặt nền tảng trên thượng Đế , Ô. Trời và tự đặt ra một tổ chức cai trị , gồm luật , giáo điều , các thần thánh cai trị ..v..v Dựa vào thế giới ảo tưởng tượng này .xây dựng một xã hội mà chúng ta đang sống , vì quyền lợi và lợi ích của những người cai tri. Họ phải biên soạn ra ra các giáo điều và luật lệ có lợi cho họ ; những bộ kinh , mà hiện nay trên thế giới đang tồn tại,kinh thánh ,kinh dịch kinh koral , kinh lễ , kinh lăng nghiêm vv...v.tất cả các bộ kinh này được biên soạn ra rất nhiều thứ tiếng ,tuỳ từng thời kỳ.khi các đế chế xâm lăng và mở rộng đế chế của mình . dùng chữ la tinh ký tự theo âm nói của người bản địa sau một thời gian biến thành chữ viết của người bản địa , như chữ quốc ngữ của việt nam . chữ tây ban nha;chữ Anh ;chữ Pháp ; chữ Đức.. v..v. .Riêng ở phương đông , cuối thế kỷ 19 các nứơc như Trung quốc , nhật bản,triều tiên, Viêt nam…v.v.. khi nói chuyện thì không hiểu nhưng dùng chữ viết thì hiểu nhau bởi các nhà cai trị đều dùng kinh dich để mở rộng đế chế của mình ,
SỰ PHÂN HOÁ CỦA CÁC ĐẾ CHẾ Khi các đế chế bành trướng đủ mạnh ,con cháu lại đông và trưởng thành, lúc này nẩy sinh tranh giàng phe cánh , các phe luôn luôn cấu kết , dùng mọi thủ đoạn để cho phe mình mạnh nhất,đây là nguồn gốc của sự phân hoá .nếu chúng ta nghiên cứu lịch sử thế giới sẽ rõ điều đó
Còn tiếp 30-4-2009 Anh tuân
-lý do là để được truyền ngôi ,còn không là dành ngôi, nếu đế chế rộng lớn thì khoanh vùng Ly khai cai trị, từ những lý naỳ mà chiến tranh phải xảy ra lich sử cũng phải sửa lại cho thích Hợp nếu vùng cai trị rộng lớn , có nhiều dân tộc khác nhau , các giáo điều cũng như luật lệ đều phải sửa lại , các thần thánh được thêm vào và bớt đi , công việc này gọi là chính trị ,nếu kéo dài qua nhiều đời
còn tiếp
2 - Những điểm thời gian then chốt ,Sự tiến hoá của loài người
Dò tìm các đấu tích do con người để lại trên các vách đá, trong các hang động và khảo nghiệm các vật dụng do con người chế tạo bằng đá, bằng đồng, gỗ, đất nung... Các nhà khảo cổ đã dần dần tìm hiểu được lịch sử tiến hóa của loài người trong moị sinh hoạt của đời sống cá nhân và tập thể cho tới giới hạn thời gian 25 ngàn năm.Để có một ý niệm khái quát về thời tiền sử này, thiết tưởng cũng nên be cập qua về những cái mốc thời gian quan trọng (viết theo tài liệu Archaeology in The Land of The Bible của Avraham Negev - Shoken Books N.Y.1977) :
- Thời Đồ Đá Cổ Đại (Old Stone e) từ 25.000 -10.000 Trước Công Nguyên (TCN) , con người chỉ biết săn bắt, hái loom và sống trong hang động.
- Thời Đồ Đá Trung Đại (Middle Stone Age) 10.000-7500 TCN, con người biết throng cay, than hóa thud vật, chế tạo gash và do gem. Một so thành phi no duet hiện với thành quash vary quash. Bang chug ý là thành phi Jericho được xây cat tại đồng bằng song Jordan ở phial back Been Chet (The Dead Sea) van khan 8000 năm TCN. Cho tới nay, người ta tin rang đây là thành phi đầu tiên trong lịch sử nhân load an daub sự chosen hung của con người từ couch sống Lang thing du cu đến couch sống in cu.
- Thời Đồ Đá Can Đại (New Stone Age 7500-4000 TCN. Nhiều Lang mace và thành phi duet hiện, noni ta biết throng trot nhiều load hoa maul và cay ăn tray, noun nhiều load gia sức. Tục lệ thờ cúng xuất hiện.
- Thời Đồ Đồng (Chacolitic) 4000-3150 TCN. Đồng (copper) nguyên chất được xử dụng để chế tạo dụng cụ. Con người biết xây dựng nhà nhiều tầng và biết làm hầm (basement) để trú ngụ.
- Thời Đồng Thau (Bronze Age) 3150-1200 TCN. Người ta biết pha thiếc vào đồng nguyên chất để chế tạo hợp kim cứng hơn. Đồng thời chữ viết được phát minh tại Sumer chấm dứt thời tiền sử. Chữ viết của người Do Thái (Hebrew), mãi tới hơn 1000 năm sau mới xuất hiện. Cũng trong Thời Đồng Thau, những con đường giao thông qua biển Địa Trung Hải và trên bộ đã nối liền các thành phố trong vùng Lưỡi Liềm Phì Nhiêu với nhau. Nền văn minh của Sumer (tức Babylon) đã lan rộng tới toàn vùng, nhất là tại Ai Cập và Do Thái. Điều đáng chú ý là cách đây 3400 năm (1400 TCN), ngôn ngữ của dân tộc Sumer đã trở thành một ngôn ngữ quốc tế cho vùng Lưỡi Liềm Phì Nhiêu này. Các nhà khảo cổ đã tình cờ tìm thấy nhiều tấm đất sét ghi chữ hình nêm (cuneiform) của Babylon tại Tell Amarina trên bờ sông Nil (Ai Cập). Sau khi nghiên cứu mới biết đó là những văn kiện ngoại giao giữa vua thuộc dòng Kassite của Babylon và Pharaoh Tutankhamen của Ai Cập.
Các tài liệu này cũng đề cập tới những tranh chấp khiếu nại về các vấn đề buôn bán, triều cống, việc hôn nhân giữa hoàng gia hai nước với nhau. Đặc biệt là các tấm đất sét này còn in dấu ấn (seal) được khắc theo hình vẽ do những trục lăn tạo ra để thay cho chữ ký.
Anh tuấn sưu tầm
3 - CUỐN SÁCH ĐẦU TIÊN CỦA LOÀI NGƯỜI BẰNG TẤM ĐẤT SÉT
Theo kết quả của những công trình khảo cổ từ đầu thế kỷ 19 đến nay, cái nôi của nền văn minh Tây Phương đã được xác nhận là vùng đồng bằng rộng lớn ở miền Cận Đông. Đất đai của vùng này rất phì nhiêu vì nó đã được tạo nên bởi đất bồi từ những con sông dài gồm có sông Nil (Ai Cập) sông Jordan (Palestine) sông Syria và nhất là hai dòng sông Euphrate và Tigris đều xuất phát từ Tiểu Á để cùng đổ vào vịnh Ba Tư. Nếu ta tô màu các miền đồng bằng phì nhiêu này trên bản đồ, ta sẽ thấy hiện lên một hình vòng cung trông giống như một cái lưỡi liềm chạy dài từ Ai Cập qua Palestine, Jerusalem, Babylon (tức Iraq và Koweit ngày nay) đến vịnh Ba tư. Các nhà khảo cổ gọi vùng ngày là Vùng Lưỡi Liềm Phì Nhiêu Cận Đông (The Fertile Cressent of the Near-East).
Để truy tìm các di vật của nền văn minh tại vùng này, rất nhiều cuộc đào xới qui mô của các nhà khoa học ngành khảo cổ thuộc nhiều quốc tịch đã được thực hiện trong hai thế kỷ qua. Tuy nhiên, phải đợi đến cuối thế kỷ 19, do những sự tình cờ, các nhà khảo cổ đã may mắn phát giác ra những tấm đất sét phơi khô (sun-baked clay tablets) có ghi những dấu hiệu kỳ lạ.Cho tới nay, người ta đã thu lượm được hàng chục ngàn tấm đất sét phơi khô. Đa số các tấm đất sét này có cỡ trung bình khoảng 10cm x 20cm, một số ít có hình lăng trụ (prism) hoặc hình trục lăn (cyclinder). Sau nhiều chục năm nghiên cứu kiên nhẫn, các nhà khảo cổ trên khắp thế giới, nhất là tại các phân khoa khảo cổ thuộc các trường Đại Học Mỹ, Pháp, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ. . . đã phát giác ra những tấm đất sét khô đó chính là những "cuốn sách" của dân tộc Sumerians, giống người đầu tiên định cư tại Babylon. Người Hy Lạp gọi Babylon là Mesopotamia, tức Lưỡng Hà Châu (Meso: In The Middle, Potamia: Rivers). Các nhà khảo cổ đã lập ra một môn học chuyên nghiên cứu về ngôn ngữ của dân tộc này gọi là Sumerology. Những nỗ lực của các nhà khoa học khảo cổ đã đưa đến kết quả là hầu hết những "cuốn sách" của dân tộc Sumer đã được dịch ra nhiều thứ tiếng.Thoạt đầu, người Sumerians phát minh ra loại chữ tượng hình (pictographic characters) nhưng chỉ trong một thời gian ngắn sau đó, loại chữ này được thay thế bằng hệ thống chữ viết ghi âm (phonetic system of writing) gồm có 18 dấu hiệu tượng trưng cho 18 âm căn bản. Các dấu hiệu này phần lớn đều có hình tam giác, góc nhọn, hình thoi nhọn đầu... trông giống như những cái nêm cối. Do đó các nhà khảo cổ gọi nó là Cuneiform, do căn ngữ La tinh "Cunei" có nghĩa là cái nêm (wedge). Tới giữa thế kỷ 20, nhiều bộ tự điển và sách dạy văn phạm về loại chữ này đã được xuất bản khiến cho công cuộc dịch thuật cả một kho tàng vĩ đại những sách cổ của dân tộc Sumer trở nên dễ dàng hơn. Nhờ đó, cánh cửa bí mật của lịch sử văn minh Tây phương đã được mở rộng. Loại chữ viết đầu tiên của dân tộc Sumer được phỏng định đã xuất hiện vào năm 3150 TCN. Đây là cái mốc quan trọng đánh dấu lịch sử nhân loại. Tất cả những gì xảy ra trước năm 3150 TCN đều được coi là Thời Tiền Sử (prehistoric)
Sưu tầm Anh Tuan
4 - Chữ viết đầu tiên của loài người do dân tộc nào phát minh
Trong số các phát minh của dân tộc Sumer, sự phát minh ra chữ viết cuneiform phải được kể là quan trọng hơn cả. Nhờ đó nhà vua đã có thể ban ra các chỉ thị cho các viên chức, quân lính và thần dân. Các tu sĩ làm ra các bài kinh, các câu thơ, các huyền thoại lưu truyền khắp dân gian và lan sang các nước lân cận. Họ không thể tưởng tượng được những huyền thoại do họ sáng tác đã làm thay đổi bộ mặt thế giới một các sâu rộng cho tới ngày nay. Thí dụ như chuyện Noah đóng tàu lớn để tránh nạn lụt (người Sumer gọi Noah là Nipishtim). Huyền thoại về Đấng Cứu Thế Tammuz (Tammuz, The Savior) người Do Thái dịch ra là Messiah từ thiên niên kỷ thứ hai TCN. Năm 332 TCN, Alexander the Great chinh phục toàn vùng Cận Đông, trong đó có Do Thái và Babylon mở đầu thời kỳ truyền bá văn hóa Hy Lạp (Hellenistic Period) kéo dài 180 năm từ 332 đến 152 TCN. Hầu hết mọi người Do Thái trí thức đều nói và viết tiếng Hy Lạp. Do đó,toàn bộ Kinh Thánh Cựu Ước đã được dịch sang tiếng Hy Lạp trong thời kỳ này. Sau này, từ giữa đến cuối thế kỷ I sau Công Nguyên, các Kinh Thánh Tân Ước đều được người Do Thái viết bằng tiếng Hy Lạp, mặc dù Chúa Jesus và các tông đồ đều không biết tiếng Hy Lạp và cũng không biết tiếng Hebrew mà chỉ nói tiếng Aramic là ngôn ngữ của người Syria. Người ta dịch chữ Messiah (Đấng Cứu Thế) ra tiếng Hy Lạp là Christos. Anh và Pháp phiên âm thành Christ. Các cha cố Tây Ban Nha sang Việt Nam truyền đạo gọi Chúa Cứu Thế là Cristo. Công Giáo Việt Nam phiên âm thành Ki-ri-xi-tô. Sau này giáo hội Công Giáo Việt Nam đã bỏ không xài danh từ Ki-ri-xi-tô nữa vì nghe nó có vẻ vừa Tây vừa dài quá nên rút gọn lại thành "Ki-tô". Xin đừng lầm "Ki Tô" phiên âm từ tiếng Tây Ban Nha CRISTO với "Gia-tô" là tiếng người Hoa phiên âm tên của JESUS. Nguời Hoa viết là "Gia Tô" nhưng phát âm thành "Giê Su" vì các vần "T" trong tiếng Việt người Hoa phát âm thành "S". Thí du: Tam Đa thành Samtor, Tam nguyên thành sám mắn, Đại tiểu thành Tài-sỉu, Tây Cống thành Sài Gòn v. v... Trên thế giới này chỉ có Đạo Kitô tức Christianity chứ không có đạo nào gọi là Đạo Giê Su hay đạo Gia Tô (never Religion of Jesus) như người Việt mình ngày xưa thường gọi sai Kitô là huyền thoại xuất phát từ Babylon đã có từ nhiều ngàn năm trước Công Nguyên. Còn Jesus là một gã thợ mộc Do Thái, thất học mù chữ, sinh khoảng năm thứ 4 TCN, cao 6 ft, nặng 12 stones rưỡi ( đơn vị đo lường thời cổ của Do Thái ) tương đương 1 mét 82 và 79 kí lô. Jesus đã được thần thánh hóa bằng huyền thoại
Anh tuan sưu tầm
5 – Thành phố đầu tiên của loài người
Thành phố đầu tiên của loài người
Sơ lược lịch sử của dân tộc Sumer và địa danh Babylon.
Theo sự tường thuật của nhà bác học H. Mellersh, tác giả nhiều cuốn sách giá trị đặc sắc về lịch sử và khảo cổ, trong đó có Archaeological Section của bộ Great Encyclopedic Dictionary và cuốn Sumer and Babylon (NY Crowell 1965), xin tóm lược như sau:
Babylon là một thành phố cổ mà trước đó nhiều thế kỷ nó được gọi là Sumer. Babylon nằm trên vùng châu thổ tả ngạn sông Euphrate và ở vị trí gần nhất với sông Tigris, ngang vĩ tuyến 30. Hàng chục ngàn năm về trước, giống người khôn ngoan như chúng ta hiện nay (homo sapiens) đã biết chăn nuôi và trồng trọt. Khoảng 6000 năm TCN, những người "homo sapiens" từ các vùng đồi núi tràn xuống vùng châu thổ phì nhiêu định cư. Cuộc sống định cư là nguồn gốc phát sinh nền văn minh. Danh từ Civilization do căn ngữ Latin "Civis" có nghĩa là dân cư (citizen). Cuộc sống định cư muốn được ổn định phải có tổ chức và sự kiểm soát nên đã nảy sinh ra chính quyền (government) và chấm dứt thời kỳ bộ lạc.
Luật pháp và tục lệ phát triển. Hai loại người chiếm ưu thế trong xã hội này là vua quan và tu sĩ. Hàng loạt đô thị mọc lên trên miền châu thổ của hai con sông Euphrate và Tigris là Larsa, Lagash, Erech Isin, Ur và Eridu. Thành phố Ur và Eridu nằm về phía Nam của Babylon và gần giáp biên giới Kuwati ngày nay. Ur nổi tiếng trong thế giới Kitô Giáo, thậm chí Giáo Hoàng Jean Paul II cũng dự tính đi thăm thành phố này trong năm 2000.
Sách Sáng Thế Ký (Genesis) là cuốn sách đầu tiên của bộ Thánh Kinh Cựu Ước đã nói tới thành phố Ur như sau : "Thành phố Ur là nơi sinh trưởng của Terah. Terah dẫn con trai là Abraham và con dâu (vợ Abraham) là Sarah đi từ UR đến miền đất Canaan để lập quốc Do Thái". Sau này các nhà học giả nghiên cứu các huyền thoại của dân Sumer đã phát giác ra là Thánh Kinh Cựu Ước đã chép lại gần nguyên văn câu chuyện thần thoại ở Babylon. Chuyện kể rằng : Vị Thần Đất ở thành phố Ur là Thần Terah sinh ra nam thần Abarama và nữ thần Sarai . Sau lớn lên thần Abarama đã lấy em gái mình làm vợ... giống như Kinh Thánh Cựu Ước như đã trích ở trên.
Vì lý do những chuyện thần thoại của Babylon đã được truyền bá từ xa xưa trong khắp vùng Cận đông và vùng Địa Trung Hải nên tiếng La tinh từ xưa đã du nhập tên vị thần Đất "TERAH" của Babylon làm nguyên ngữ của chữ "TERRA" nghĩa là Đất. Sau đó đến lượt Pháp ngữ mượn tiếng Terra của Latinh làm căn ngữ cho chữ "LA TERRE" cũng nghĩa là Đất. Chữ "Ur" theo tiếng Sumer có nghĩa là Ánh Sáng (Light) cũng tương tự như người Pháp gọi Paris là "Kinh Thành Ánh Sáng" vậy. Khám phá này cho thấy Abraham đã từng được coi là tổ phụ của các dân tộc Do Thái và Ả Rập, đồng thời cũng là ông tổ của các đạo thờ Chúa (trong đó có Công Giáo Việt Nam) không phải là nhân vật có thật mà chỉ là nhân vật thần thoại của Babylon.
Người Babylon biết nung gạch và chế ra hồ để xây nhiều ngôi đền theo hình tháp có đáy hình tròn rất lớn. Họ xây những đường đi bậc thang chung quanh tháp theo hình xoắn ốc. Trên đỉnh tháp là một ngôi đền nhỏ. Loại đền thờ hình tháp này gọi là Ziggurat. Có nhiều tháp rất cao, tới cả 100 mét. Đây là nguồn cảm hứng cho người Do Thái viết chuyện tháp Babel trong Kinh Thánh Cựu Ước. Người Babylon tưởng tượng cứ xây tháp thật cao sẽ có lúc đụng tới trời. Họ tin Babylon là cái cổng của trời vì chữ Babylon được cấu tạo bởi hai chữ Bab là trời (god) và ili là cái cổng (gate). Babylon chính là Gate of God (Cổng trời).
Vào năm 1917, nhà khảo cổ nổi tiếng người Anh là Sir Leonard Wooley tổ chức một cuộc khai quật thành phố Ur và ông rất ngạc nhiên đã khám phá ra nhiều mồ chôn tập thể. Ngôi mộ lớn nhất là mộ nữ hoàng Shubad. Trong mộ có một cái hang rộng với những bộ xương người nằm ngay ngắn thành nhiều hàng với đầy đủ dấu tích của quần áo, nữ trang, yên ngựa và vũ khí. Bên dưới cái hang này là một con đường dốc dẫn xuống một cái hang hình vuông rộng lớn hơn, tại đó có mộ của nữ hoàng. Dọc đường đi có những bộ xương của một đàn bò (oxen) và chung quanh mộ nữ hoàng là những bộ xương của các nhạc sĩ vì bên cạnh họ có những cây đàn hạc (harps). Tất cả đều nằm ngay ngắn thứ tự chứng tỏ không hề có một sự phản kháng nào. Bên cạnh mỗi bộ xương có một cái tách chứng tỏ họ đã uống thuốc ngủ hoặc thuốc an thần để đi vào kiếp sau với nữ hoàng một cách êm ái.
Thành phố Ur được xây cất vào khoảng năm 5000 TCN ( đọc sách dẫn chiếu tới đây, nơi trang 16-18, kẻ viết bài này chợt liên tưởng đến vụ tự sát tập thể của những người thuộc giáo phái "Adventist" Cổng Trời ở San Diego cách đây mấy năm. Thật không ngờ tâm linh của những người Kitô Giáo đương thời của chúng ta chẳng khác gì tâm linh của những người sơ khai (primitive) ở Ur cách đây trên 7000 năm!) .Từ thời đó, người Babylon biết khai thác mỏ lấy đồng và thiếc). Họ biết pha 10% thiếc vào đồng nấu chảy để hòa với nhau thành hợp kim gọi là thau để đúc thành các vật dụng cứng như lưỡi cày, vũ khí, mũi tên, bánh xe.
Họ là những người đã chế ra bánh xe và từ đó tạo ra những toa xe (wagon) hoặc xe chở người do ngựa hoặc bò kéo. Vàng được dùng làm nữ trang và thiếc được dùng để làm các tượng thần.
Mỗi thành phố là một quốc gia đô thị (giống như Quốc gia Đô thị Vatican = Stato Citta del Vaticano) và thường hay có chiến tranh với nhau.( giống như quân của giáo hoàng kéo đến tấn công quốc gia đô thị Florence, quê hương của nhà danh họa Michel Angelo vào thế kỷ 16 tàn sát trên 3000 người dân tại đây). Với những phát minh về bánh xe và thau, họ đã làm cho ngành giao thông thương mại phát triển. Với lưỡi cày cứng, họ làm cho đồng ruộng được cày sâu nên hoa màu tươi tốt hơn. Nhưng đồng thời với những vũ khí cải tiến, chiến tranh giữa họ với nhau cũng đẩm máu và tàn phá ghê gớm hơn. Sau đây là một trích đọan rút ra từ một trang báo National Geographic Magazine phù hợp với nội dung của các phần đã trình bày :
(An awsome record of human achievement defines the history of Mesopotamia - the Land between the rivers. Traditional birthplace of man for Jews, Christians and Muslim. It provided seed and soil for nearly all that is good and evil in modern life, litterature, medicine and science, despotism and warfare. Unprotected by natural barrier at the mercy of unpredictable rivers, the region endured and profited from legion of invaders and migrants whose blood mingles with that today Iraq. Babylon had been the capital more than a thousand years when it was shacked by the Assyrians in 689 B.C., under Nebuchadnezza, it rose phoenix-like to become the greatest city in the world. Traditional birthplace of Abraham, the Royal City of Ur was abandoned in the fourth century B.C. after the Euphrate changed course , leaving UR enclosed by desert. Artifacts excavated at Eridu date from before 5,000 B.C. fixing it as Mesopotamia 's oldest city. IRAQ' S ANCIENT HERITAGE. National Geographic Magazine May- 1991)
Anh Tuan sưu tâm
6 - TẠI SAO Ở MỸ BÃI BỎ CHẾ ĐỘ NÔ LỆ
hiện nay,vào thế kỷ 17-18 .do tranh dành lôi kéo,và chiến tranh,về quyền lợi của càc nước như,Anh,Pháp,Nga ,Tây Ban Nha,Bồ đào Nha ,Lúc này những người gốc Âu Châu ,đã bước vào thế hệ thứ 4và5,Kể cả những người nô lệ,cũng bước vào thế hệ thứ 4và5.Ở thời kỳ này là thơì kỳ tôn giáo trị mọi chính sách cai trị đều ứng dụng ,từ sách kinh thánh do VATICAN ban hành ,Nhưng ở tại Mỹ lúc đó cũng có một nền văn minh phát triển rất mạnh ,song song theo đó cũng là một tôn giáo và lịch , do cọ sát những nền văn hoá ,nói khác cọ sát giữa các tôn giáo ,từ chỗ nàynhững con người thế hệ thứ 4-5 ,những giáo điều và niềm tin của họ sẽ chạm đến chõ tối cao của hệ thần kinh suy nghĩ.một mặt lại đối diện với chiến tranh ,nên giới lãnh đạo,cũng thuộc thế hệ này ,đưa ra những giải pháp khôn ngoan hơn ,đứng trên con người để hô hào ,bình đẳng ,nhân quyền,xóa bỏ chế độ nô lệ. Mà không đứng trên điều lệ của kinh thánh.Hai đảng thành công nhất là Cộng Hoà và Dân chủ ,từ then chốt này mà Tất cả thuộc địa của các nước mạnh ở Âu Châu đều nằm ở Châu Mỹ tức là Mỹ các cuộc chiến tranh chấm dứt,những người nô lệ có tên gọi Công Dân <Citizen> mà không gọi là nô lệ nữa Slave .Ngày nay nước mỹ là một cường quốc theo thẻ chế Dân Chủ, Cộng Hoà và có tên là United State of America ‘USA’
Anh tuấn
7 – Mục đích của các tôn giáo
Chúng ta hãy ngồi một mình bằng con đường lịch sử thế giới, đền các quốc gia, hãy nhìn ,hành vi của nhũng người có chức sắc của các tôn giáo,mục đích của các tôn giáo muốn gì ? chính bản thân ,các chức sắc muốn gì,? có phải họ muốn có nhiều tín đồ không?. Chắc chắn đây là câu trả lời đúng nhất
Nhiều tín đồ để làm gì ? .chúng ta tìm hiểu xem
Các tôn giáo thành công đều không có biên giới , giới tuyến Lý thuyết lịch sử nghi lễ,hù doạ,răn đe,thưởng phạt ban, phong tặngv.v.. rất hấp dẫn không có sơ hở, Từ thông minh,trí thức, hay thường nhân ,người có nhiều kinh nghiệm ,trẻ em hay phụ nữ .dù vô tình hay cố ý,khi bị du nhập lý thuyết vaò đầu ,thì mình trở thành tín đồ,bảo vệ lý thuyết
Ngược dòng lịch sử từ đầu thế kỷ 19 về trước , vào đầu thế kỷ 18 tại Mỹ bãi bỏ chế độ nô lệ, từ đây mới có chữ nhân quyền,ở pháp vào thời kỳ này,cũng xẩy ra cuộc cách mạng 1789 , danh từ xã hội, cộng hoà ,mới có ,vào những thế kỷ này ,con người trên thế giới đắm chìm trong nô lệ,chỉ giảm và lạt bớt sau chiến tranh thứ 1 .Để quản lý các thuộc địa lý thuyết tôn cực kỳ hay,.Vua quan của các nước này thì sao?? ,lịch sử trả lời chúng ta
Tất cả các tôn giáo trè em và phụ nữ đều bị lường gạt......không được bảo đảm và bình đẳng
Các nước tôn giáo là các nước,giai cấp và phân chia giai cấp ,thế giới vào thế kỷ 17-18 ,là thời kỳ cực thịnh của các tôn giạo ,khi các nước nhỏ nằm trong hệ thống thuộc địa của càc nước mạnh ,thì sự quản lý ,cai trị là tôn giáo ,ở nước nhỏ ngoài tầng lớp quan lại ,vua chúa ,là người nô lệ ,vì thời kỳ đó chưa có danh từ dân chúng chữ dân chúng mai tới đầu thế kỷ 19 mới có
Anh tuấn
8 – Sự tiến hoá của loài người
Khoa học ngày nay đã chứng minh loài người hiện hữu trên trái đất khoảng 50 triệu năm ,họ sống từng nhóm chủ yếu săn hái lượm để sống ,đễ đối phó với thiên nhiên và thú dữ ,người khoẻ mạnh nhất sẽ là trưởng nhóm ,sau một thời gian do nam nữ quan hệ với nhau ,nên sinh ra đông người ,tất cả số người này vẫn sống theo những sắp đặt người mạnh nhất ,nhưng người mạnh nhất cũng già yếu hoặc bị tai nạn ,néu người trưởng nhóm có con lớn thường là cũng khoẻ mạnh do zen di truyền ,lên thay .nhưng nếu không có ,hoặc có nhiều con lớn , lúc này phát sinh có nhiều trưởng nhóm ,trường hợp không con hoặc con quá nhỏ ,thi những ngưới anh em với ba hoặc mẹ sẽ làm làm trưởng nhóm, từ đây có sự phân hoá có những người trong nhóm sẽ tách ra di chuyển đến nơi khác thành lập nhóm mới , do những người này sinh sống bằng săn hái lượm ,nên tùy thuộc vào thời tiết ,và khu rừng sinh sống,cũng như mọi loài động vật khác ,loài người cũng vẫn phải sống dọc hai bên bờ sông ,suối có nước ngọt ,như sông Nile,Amazon, mêkong, dương tử vvv.....
Khi loài người biết xử dụng lửa
Ở trái đất mọi thứ đều có sẵn ,như ,nước ,lửa, đá ,sắt,đồng,cây ,hoa quả v.v..con người phải biết caćh khai thác và xử dụng ,Loài người từ khi biêt́ xử dụng ,giữ lửa và khai thác lửa .thì mới định cưđược,vì lửa sẽ giúp con người ấm áp khi bị lạnh ,săn đuổi các loài thú dữ to lớn hơn mình ,và ăn đồ nướng chín ,đất dùng lửa làm chín đi sẽ không sợ nước , để làm ra nồi đất ,bình đựng nước ,làm những cục gạch .vv.v.v .Từ những điểm này , mà con người sẽ định cư ở bất cứ nơi nào ,nhưng loài người luôn chọn ở những vùng có nhiều cây và nước ngọt,đồng thời cũng có nhiều đất dẻo <đất sét>. Tức dọc theo theo những dòng sông ,các loài động vật khác cũng vậy , Như vậy loài người đã có dồi dào thức ăn,cây củi, hoa,lá trái cây đất sét v.v. .Từ những điểm nhỏ này ,tuổi thọ cao hơn,cha mẹ đủ sức nuôi các con mình đủ lớn và tự s̉́ống được .sau một thời gian ,sẽ gia tăng dân số ,một số sẽ di dời, một số sẽ tranh dành , nhưng thời gian lâu nữa ,dân số lại gia tăng ,loaì người ,biết làm nhà ,nuôi động vật , trồng cấy lúa và các loại cây trái ,Làm những ký hiệu ,để đánh dấu những vùng đất ,lãnh thổ của mình ,.Từ đây nổ ra chiến tranh giữa các bộ lạc .các thế hệ sau thừa hưởng những kinh nghiệm của thế hệ trước ,Từ đây chiến tranh càng lớn lên .ký hiệu lại nhiều hơn ,nên con người sẽ khắc lên đá ,lên đất nung, lên lá ,lên cây .v.v..Ngành ḥoc khám phá khảo cổ ,phát hiện trên vách trong các hang đông những hình ảnh người hay các con thú ,hoặc nhiều ký hiệu được khắc sâu vào miếng đất nung được coi như chữ tượng hình đầu tiên của loài người
Anh Tuấn
9 – Nguồn gốc của tôn giáo
Tôn giáo xây dựng trên nền mong muốn tương lai của con người vươn tới,cộng thêm hù doạ,luật lệ,thưởng, phạt,và giáo dục.
SỰ LIÊN HỆ CỦA THỜI GIAN VÀ CUỘC SỐNG
Tất cả mọi thứ từ vũ trụ,các hành tinh,con ngưới,động thực vật,các sinh vật,,tĩnh vật,đều tựa vào nền thoì gian mà hiện hữu.Vậy thời gian là gì ,mà mọi sự hiện hữu đều phải tựa vào thời gian, để hiểu chúng ta chia thời gian ra như sau : Tương lai ; Hiện tại;Quá khứ; Lịch sử
A - TƯƠNG LAI
Con người mới sinh ra,khi trưởng thành ,nhờ học hỏi ,dậy dỗ ,giáo dục ,hoặc theo truyền thống ,mà hình thành ước mơ tương lai của mình,nhưng cũng có những người tựa vào truyền thống mà tưởng tượng ra một tương lai để sống vv....Như vậy tạm hiểu tương lai là 1 ẩn số ,là bí mật,là số mạng,là chết, là đầu thai,là hoá kiếp,là linh hồn lìa khỏi xác,là hoá bướm,rất nhiều tương lai mà các tôn giáo đã hứa hẹn v.v......Nói chung tương lai là lý trí của con người không thể vươn tới
Tương lai của vũ trụ thì sao hiện tại chưa có câu trả lời kể cả các tôn giáo
Tương lai của trái đất chúng sinh sống thì sao.Hiện tại khoa học khảo sát nhờ các vệ tinh ,mà khám phá ra ra tầng Ôzon đã bị lủng nên nhiệt độ của trái đất sẽ tăng, càc tảng băng ở 2 cực sẽ tan thêm,làm mực nước biển cao thêm 20cm ngày gần đây,làm cho nhiều vùng trên các đại lục,sẽ bí ngập lụt .Đây cũng chỉ là lời tiên đoán tiên tri .Nhưng tương lai của vũ trụ,ảnh hưởng đến thái dương hệ của chúng ta, nó làm cho sự việc kể trên sẽ không xẩy ra,mà xẩy ra sau nhiều thế hệ loài người thì sao.Chính thế tương lai ,là một ẩn số ,là bí mật
B - HIỆN TẠI
Là nhìn thấy,nghe ngóng được,chạm vào được.Tức con người nhận thức bằng Ngũ Quan
C - QUÁ KHỨ
Ngay nay một con người,sinh ra phải làm khai sinh và đặt tên, người chết phải làm khai tử ,đến tuổi ấn định phải làm CMND co chụp hình để nhận dạng,Ngoài những giấy tờ cá nhân phải giữ,mỗi tỉnh đều phải có kho lưu trữ những tàng thư này
Các triều đại đã qua ,dựa vào đền đài, lăng tẩm, hình vẽ,bia đá,những tượng tạc bằng đá ,bằng cây,đều được tôn tạo ,bảo trì,Để hình dung ra quá khứ.v.v...
Ngành khoa học khảo cổ ,khám phá ,định tuổi,mới biết được trái đất của chúng ta ,cách đây trên 100 triệu năm là thời kỳ khủng Long,một loài vật to lớn ,vì người ta ,đã đào bới được những bộ xương còn đầy đủ của con khủng đã hoá đá,,cùng rất nhiều ,sinh vật hoá đá khác,Đã tuyệt chủng trên trái đất .Một số bộ xương hình người,nhưng ấn tượng nhất ,là bộ xương người ,có xương sọ giống như chúng ta ngày nay,cách đây khoảng 160 ngàn năm, như vậy con người thông minh mới xuất hiện khoảng 160 ngàn năm.Do thử zen của xương sọ mà khoa học mới khẳng định như vậy
D - LỊCH SỬ
Tất cả mọi thứ ,từ vũ trụ đến thái dương hệ ,các hành tinh,ngay cả trái đất của chúng ta,con người,sinh,động, thực vật,kể cả tế bào ,vi trùng.v.v..Những đền đài,bia đá,những hình vẽ trong các hang đá,các trống đồng đào bới được ở VN ,hoa văn trên những miếng đất nung,v.v...Ngành khoa học khảo cổ,nghiên cứu ,khám phá,định tuổi ,đều chụp hình,quay phim,ghi chép lại,thống kê lại,để các thế hệ sau dựa vào đó tiếp nối.Những công việc này gọi là lịch sử
Anh Tuấn
CÓ 3 NỀN VĂN HOÁ LỚN HIỆN NAY
TỰA VÀO 3 MỆNH ĐỀ LỚN SAU
1-NỀN VĂN HOÁ “KINH THÁNH” MỌI MUÔN VẬT
    ĐỀU DO THƯỢNG ĐẾ TRỜI ĐẤT SINH RA
2- NỀN VĂN HOÁ “KINH DỊCH” TẤT CẢ MỌI THỨ
     ĐỀU DO ÂM DƯƠNG MÀ HÌNH THÀNH
3- NỀN VĂN HOÁ “DARWIN . MARK . LENIN” TẤT CẢ
    MỌI THỨ,MỌI SỰ VIỆC PHẢI CÓ THỜI GIAN TIẾN
    HOÁ MÀ HÌNH THÀNH


CÓ MA KHÔNG
Có Ma Không ?
Những thế kỷ trước rất nhiều người trên thế giới
nhất là ở tại Á Đông ,những hiện tượng này không
giải thích đươc ,nên các tín ngưỡng và Tôn Giáo
đã nâng cao mở rộng ,vượt thăng lên ,thần linh hoá
Nhưng đến cuố thế kỷ 20 khoảng năm 1970, thuyết
Nguyên Tử đã hoàn chỉnh ,khi tìm hiểu về con người
nhất là bộ não con người và có nhiều máy móc hộ
trợ đã hiểu rõ hoạt động bộ não con người .khi con
mắt ,lỗ tai hay mủi vị vvv.. khi nhìn thấy,nghe được
hay hủi thấy mùi vị vv.. là các bộ phận này phát
sóng ,bộ não có bộ phận thu sóng ,những hiện
tượng không thể thấy bằng mắt được .Nhưng bộ
não của con người có khi vẫn thu sóng ở bên ngoài
tuỳ theo người ,khi người thấy tuỳ theo văn hoá
của họ mà gọi  mgày 22/10/2017 Anh Tuấn




MỤC LỤC khoahoctheky21  không đầy đủ

Không có nhận xét nào: