Chủ Nhật, 9 tháng 10, 2016

Giỗ bà Nguyễn Thị Lợi thọ 95 tuổi ,sinh năm 1906 chết 1999 tại từ đường họ Nguyễn ở tân Phú Trung Củ Chi ngày 6/10/2016 . Tất cả những người có trong ảnh tại đám giỗ đều là hàng cháu của Dì Năm





CÓ 3 NỀN VĂN HOÁ LỚN HIỆN NAY
TỰA VÀO 3 MỆNH ĐỀ LỚN SAU
1-NỀN VĂN HOÁ “KINH THÁNH” MỌI MUÔN VẬT
    ĐỀU DO THƯỢNG ĐẾ TRỜI ĐẤT SINH RA
2- NỀN VĂN HOÁ “KINH DỊCH” TẤT CẢ MỌI THỨ
     ĐỀU DO ÂM DƯƠNG MÀ HÌNH THÀNH
3- NỀN VĂN HOÁ “DARWIN . MARK . LENIN” TẤT CẢ
    MỌI THỨ,MỌI SỰ VIỆC PHẢI CÓ THỜI GIAN TIẾN
    HOÁ MÀ HÌNH THÀNH
*       
      
- NỀN VĂN HOÁ VẬN CHUYỂN NỀN
   KINH TẾ QUỐC GIA VÀ THẾ GIỚI
*      - CÁC NỀN VĂN HOÁ ĐƯỢC LAN TRUYỀN
  TỪ CÁC TÔN GIÁO
- TỪ KHI THUYẾT NGUYÊN TỬ RA ĐỜI
   CHỨNG MINH ÁNH SÁNG LÀ VẬT CHẤT
      - KỸ THUẬT CÓ TRƯỚC KHOA HỌC
Nhan chuột vô link ở dưới

                                        Slideshow all photos chạy trên youTube dài 40 phút
Phim video quay tại đám giỗ cụ bà Nguyễn Thị Lợi   .VP-TT Võ Ngọc An+
Võ Ngọc Bé ,đọc lên hành trạng của bà tại chính điện của từ đường cho mọi
người con cháu cùng nghe       đang xử lý



Giỗ bà Nguyễn Thị Lợi thọ 95 tuổi ,sinh năm 1906 chết 1999 tại từ đường
họ Nguyễn ở tân Phú Trung Củ Chi ngày 6/10/2016 . Tất cả những người
có trong ảnh tại đám giỗ đều là hàng cháu của Dì Năm
“Bài viết này của anh Võ Ngọc Bé ,em út của Võ Ngọc An VP VLSDH”
NĂM
Nửa cuối thế kỷ thứ 19 , gia tộc họ Nguyễn của ông Ngọai tôi đã định cư và khai khẩn vùng đất Láng The , Cây Da - Vàm Cỏ Đỏ , tổng Long Tuy Hạ , huyện Hóc Môn , nay là xã Tân Phú Trung , huyện Củ Chi .
Ông làm chủ 10 mẫu ruộng và 5 mẫu đất giòng . Là gia tộc có uy tín và khá giả nên được huyện phong cho chức Hương Chủ , hương chức thứ ba trong làng sau Hương Cả và Hương Quản .
Bà Ngoại tôi ngừơi Xóm Chùa , xã Tân Thông Hội . xuất gía về xóm Cây Da , đem theo khung cữơi , làm ngề dệt lụa , nuôi tằm ươm tơ . Năm 1940 Tơ lụa của Bà từng đựơc đưa đi triền lãm ở vườn Peugeot nay là công viên Tao Đàn và đoạt giải thưởng là một khung cưỡi làm bằng sắt của ngừơi Pháp .
Ông bà Ngoại tôi có 8 người con , ba Cậu và bốn Dì . Hôm nay tôi kể về bà dì thứ năm , một người phụ nữ đặc biệt , mà chúng tôi , con cô hay con dì đều tôn kính còn hơn cha mẹ mình và xưng hô một tiếng là NĂM .
Không nghe ai kể về lúc thiếu thời , chỉ biết Năm khi lớn lên đã học được nghề làm ruộng từ ông Ngoại . Năm có thể cấy lúa rất thằng hàng cả ngang dọc như căng chỉ . Sau khi ông Ngoại qua đời năm 1942 , Năm cai quản nhà cửa 10 mẫu ruộng 5 mẫu đất và một bầy trâu bò như một người đàn ông mạnh mẽ . Mỗi mùa thu hoạch hàng trăm vạ lúa , vài trăm vạ đậu phọng hoa màu . Với tài sản đó và sức lao động bền bỉ Năm là thuyền trưởng cùng với cậu dì , má tôi đưa cả đại gia đình 2 lần tản cư , vựơt qua 2 cuộc kháng chiến . Nuôi dưỡng bà Ngoại tôi thọ 101 tuổi . Cống hiến cho đất nước 7 liệt sĩ , cả chục người tham gia kháng chiến trong đó có 7 người ở tù Côn Đảo - Phú Quốc . Đặc biệt không có người nào theo phía đối địch .
Năm cũng là ngừơi nội trợ giỏi có thể nấu nướng nhiều món ăn , làm ma chay cho ông Ngọai 3 ngày liền có hàng trăm ngừơi tới cúng tế đều do một tay Năm sắp đặt . Nghề nấu nứơng không học từ bà Ngoại mà học từ bà Tám , em ông Ngoại vì bà Ngoại chỉ chăm lo dệt cưỡi chứ không giỏi nấu ăn . 
Hôm nay trong bữa giỗ lần thứ 17 của Năm do Nguyễn Thị Cẩm tổ chức hằng năm tại từ đường họ Nguyễn , chị bảy Mia , cháu gọi cô , 81 tuổi đem tới cúng 1 đòn bánh tét 3 nhưn nặng 3kg , tác phẩm chị học được từ Năm . Chị kể :
- Tôi dậy từ 3g sáng , đậu xanh ngâm từ tối qua , nếp ngâm chừng nửa tiếng , thịt ba rọi ướp để sống . Gói bằng lá chuối hột để bánh có mùi thơm và xanh . Cái khéo của đòn bánh tét là xếp thịt sao cho khi cắt bánh ra viị trí ba miếng thịt tạo thành một tam giác va nếp phải tan dính vào nhau , muốn vậy phải gói kín lá , buộc lạc tre không lỏng cũng không quá chặt . Buộc lỏng thì nứơc ngấm làm bánh nhảo , buộc chặt bánh sựơn . Ngồi chụm lửa liên tục và trở bánh đều trong 12 tiếng . Bí quyết Năm tôi để lại là bỏ vô nồi một ít lá đu đủ sẽ làm cho bánh mau chín hơn , thời gian nấu còn 10 tiếng .
- 
Trên mâm giỗ không bao giờ thiếu món mắm thái , thịt luộc , rau sống và bì cuốn . Ngày xưa , lúc sinh thời nhà có đám giỗ thì tất cả anh chị em dẫn dắt con cái tề tựu về từ vài ngày hôm trước . Cháu gái thì bắt học nấu nướng làm bánh dọn cỗ . Ngày nay , mấy đứa cháu gái ấy đã trở thành bà cố , bà nội , bà ngoại , Ba Ngởi , bảy Mia , hai Đắc , ba Ố , sáu Cấm , tới ngày giỗ vẫn còn tề tựu về cuốn bì , xắt mắm , làm bánh cúng ông bà .
Cháu trai thì chơi giỡn , rồi gây lộn , đánh lộn . Năm lúc nào cũng là quan toà tối cao phán xét mấy đứa cháu theo nguyên tắc hể đánh lộn thì tất cả đều có lổi . Biện pháp trừng phạt là tự bẻ roi trúc , Năm dùng roi đứa nào đánh đứa đó . Dĩ nhiên là chúng tôi sẽ bẻ roi nhỏ , sai lầm , roi nhỏ bị quứt mạnh ,đau điếng ,nỗi lằn còn đau hơn roi lớn . Nỗi sợ nhất là cả đám nằm trên bộ ván gỏ , đứa này nhìn đứa kia bị quứt cong đít khóc thét .
Chuyện về công dung ngôn hạnh của Năm còn nhiều , không thể kể hết ở đây ...tôi chỉ xin chấm dứt câu chuyện hôm nay bằng một nét đời riêng của Năm .
Khác với Tám lận đận chuyện chồng con , Năm cương quyết ở vậy . Có nhiều đám đi hỏi , ông bà ngoại tôi phải hoàn lễ vật . Năm nói tôi đi làm dâu ai nuôi cha má tôi đây ?
Năm còn thách ông thầy thuốc Bắc Năm Hoằng ở Hóc Môn - Ông chịu ở rể nuôi má tôi thì tôi lấy ông ! 
Ông năm là người giàu có , giỏi nghề nhưng goá vợ , thường tới lui thăm biịnh cho ông bà Ngoại tôi thấy Năm tôi mặn mà và giỏi dang rất muốn cưới về quán xuyến gia thế cho mình . 
Năm ấy Năm của chúng tôi đã gần tuổi 40 .
Năm ở vậy , chăm lo cho bà Ngoại , trực tiếp nuôi cậu em út là cậu Mừơi tôi , nuôi cả con của cậu là Phan Điền va cháu nội là Nguyễn Việt Dũng đẻ trong rừng gữi về .
Đến năm 1999 thì qua đời thọ 95 tuổi . Cả cuộc đời mẫu mực trong nhà , lễ nghĩa ngòai họ . không có hạnh phúc riêng tư .
Đám tang do các cháu tổ chức tại căn nhà nhỏ ấp Cây Da , bà con xa gần , con nuôi kháng chiến , bạn bè chúng tôi tới viếng cả ngàn người .

tất cả 427 photo gồm 6 albums số .......
Chụp tại An Phú Trung Củ Chi TPHCM ngày 6/10/2016

một số ảnh tiêu biểu














































































































                                                     Mục Lục


Không có nhận xét nào: